Wednesday, January 2, 2013

BĐS 2013: Nhà giá thấp lên ngôi


Ông Trương Trí Kiên, Phó tổng giám đốc CTCP Him Lam Thủ Đô

Thị trường BĐS năm 2012 vô cùng khó khăn là do nguồn cung trước đó phát triển chạy theo nhu cầu đầu tư, đầu cơ nhiều hơn là nhu cầu thực. Khi đầu cơ giảm, nhu cầu thực nổi lên, khiến phân phúc BĐS đáp ứng nhu cầu thực có tính thanh khoản tốt.

Tại Việt Nam, thu nhập bình quân của đại đa số người dân rất thấp so với giá trị BĐS. Do vậy, phân khúc nhà ở thu nhập thấp, có diện tích nhỏ, giá trị trên dưới 1 tỷ đồng là những sản phẩm phù hợp và có tính thanh khoản cao.

Tôi cho rằng, thị trường BĐS ở ta đang trong giai đoạn cạnh tranh hoàn hảo nhất, theo đúng quy luật cung cầu. Vì thế, sang năm 2013, xu hướng thị trường cũng khó đi chệch xu hướng của năm 2012. Nghĩa là thị trường BĐS sẽ tiếp tục phát triển ở phân khúc nhà cho người thu nhập thấp và trung bình, phục vụ nhu cầu ở thật.

Có thể nói năm 2012 là năm vô cùng khó khăn, thanh khoản thị trường thấp, nên DN nào càng đưa nhiều sản phẩm không phù hợp thị trường, DN đó càng khó khăn và tăng nợ xấu. Tuy nhiên, Him Lam Thủ Đô (thành viên của Tập đoàn Him Lam) đã có những định hướng riêng, nên hoạt động của Công ty vẫn tương đối ổn định. Cụ thể, trong năm 2012, chúng tôi đi theo chiến lược đi tìm mua lại các dự án bán rẻ hoặc những dự án có giá cả hợp lý có thể mang lại lợi nhuận.

Sang năm 2013, khi cầu thực đã rõ, các chính sách của Nhà nước cũng hỗ trợ nhiều các chủ đầu tư phát triển dự án phù hợp nhu cầu thị trường. Vì thế, các DN BĐS và bản thân Him Lam Thủ Đô cũng sẽ định hướng cho ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực của thị trường.



No comments:

Post a Comment