Tuesday, January 29, 2013

Giải thể 85 dự án đầu tư bất động sản

Theo Bộ Kế hoạch – Đầu tư, trong năm 2012 có 389 dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong lĩnh vực bất động sản được cấp phép với tổng vốn đầu tư là 49,8 tỷ USD.

Trong số này đã có 85 dự án giải thể và 5 dự án hết hạn với tổng số vốn đầu tư 5 tỷ USD. Hiện ĐTNN trong lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 23,32% vốn ĐTNN vào Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương tập trung nhiều dự án bất động sản có vốn ĐTNN nhất với 163 dự án với tổng vốn là 12,4 tỷ USD. Tiếp đến là Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Đồng Nai. Đối tác nước ngoài lớn nhất là Singapore với 55 dự án, tổng vốn đầu tư là 8,6 tỷ USD; tiếp theo là Hàn Quốc với 79 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư 6,7 tỷ USD… Đa số vốn ĐTNN trong lĩnh vực bất động sản tập trung vào phân khúc bất động sản cao cấp như khách sạn, khu nghỉ dưỡng, văn phòng, căn hộ cao cấp.

Tuy nhiên, hiện phân khúc này đang bão hòa nhưng giá đứng ở mức cao nên rất khó tìm đầu ra cho thị trường trong tình hình suy thoái kinh tế hiện nay. Một số dự án bất động sản có quy mô sử dụng đất lớn (trên 100ha) và vốn đầu tư đăng ký rất lớn (trên 1 tỷ USD) được cấp phép đầu tư từ năm 2008, 2009 nhưng cho đến nay vẫn chưa triển khai và bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở chưa đảm bảo tiến độ thực hiện dự án như đã cam kết trong giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp. Nguyên nhân chậm tiến độ là do vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật; thuế, tài chính, quản lý sử dụng đất và các thủ tục hành chính liên quan tới triển khai dự án. Còn một số khó khăn chung ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư như lạm phát cao, giải phóng mặt bằng chậm, thiếu hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ xã hội…

Đâu là giải pháp hữu hiệu để phá băng thị trường BĐS hiện nay? Mời bạn đọc Vland
cùng đưa ra những giải pháp giải cứu thị trường BĐS để hi vọng vực dậy thị
trường vào năm mới, 2013. Bạn đọc cũng có thể gửi những ý kiến bình luận, những
bài viết đưa ra ý kiến của mình trước những chính sách của Bộ xây dựng nhằm vực
lại thị trường đầy khó khăn này.
 
 Những ý kiến góp ý xác đáng, có hiệu quả sẽ được đăng tải trên trang bất động
sản Vland và được trả nhuận bút theo quy định. Các giải pháp hay, được độc giả
bình chọn nhiều nhất sẽ nhận được những phần quà hấp dẫn của chuyên trang bất
động sản Vland.
 
 Thời gian bắt đầu diễn đàn từ ngày 18/12/2012 và kết thúc vào 30/1/2013.
 
 Kính mời độc giả tham gia đóng góp ý kiến để những chính sách sắp tới Bộ xây
dựng đưa ra sẽ được đông đảo phản hồi và sự đồng tình của người dân nhiều hơn.
 Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về email: vland@vietnamnet.vn

Theo Hải Triều
CA TP.HCM 



No comments:

Post a Comment