Thursday, January 24, 2013

Quy hoạch karaoke, vũ trường nhưng từ chối khu đèn đỏ

(ĐVO) – Ngày 24/1, ông Vũ Trọng Nam – Phó giám đốc Sở VH-TTDL TP.HCM cho biết TP HCM đã định hướng quy hoạch loại hình kinh doanh karaoke được xem là nhạy cảm này tại Thành phố.

Ông cũng cho biết: "Với loại hình kinh doanh karaoke, từ trước đến nay chỉ mới quy hoạch trên số lượng, nằm rải rác phân bổ nhỏ lẻ trong khu dân cư, theo điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp và các quy định về địa điểm kinh doanh karaoke của Nhà nước. Lộ trình từ năm 2015-2020, dự kiến từng quận huyện sẽ có những khu vực riêng để kinh doanh karaoke. Đối với vũ trường, dự kiến sẽ đưa vào các khách sạn, trung tâm văn hóa để hoạt động".

Trước đó, tại buổi hội thảo về phòng chống mại dâm do Sở LĐTBXH TP HCM tổ chức vào tháng 1/2013, bà Nguyễn Thị Huệ , trưởng phòng can thiệp giảm tác hại Ủy ban Phòng chống AIDS TP.HCM, cho biết, hiện có ít nhất 15.000 nữ bán dâm có mặt khắp TP HCM.

Bà cũng nhắc lại một đề xuất táo bạo từng được nêu ra tại các hội thảo về quản lý vấn nạn mại dâm trước đây, đó là việc thí điểm quy hoạch một 'khu đèn đỏ' để quản lý hiệu quả.

Theo bà Huệ, các "khu đèn đỏ" tại Thái Lan tuy "sáng đèn" nhưng quốc gia này không chính thức công nhận nghề mại dâm.

Ngay lập tức, chiều 21/1, Cục phó Phòng chống tệ nạn xã hội Lê Đức Hiền cho rằng không thể hợp pháp hóa mại dâm, bởi nó luôn gắn liền với nhiều vấn đề xã hội phức tạp, như tội phạm mua bán người, ma túy.

Ông  cho biết, lâu nay có nhiều ý kiến kiến nghị coi hoạt động mại dâm thành một nghề và gom gái mại dâm lại trong khu phố đèn đỏ như một số nước trên thế giới, tuy nhiên theo quan điểm của Nhà nước ta, mại dâm chưa được coi là một nghề và cũng chưa có ý định hợp pháp hóa. Thực tiễn nghiên cứu tình hình quốc tế, việc hợp pháp hóa mại dâm sẽ rất phức tạp.

Khu đèn đỏ không phù hợp thuần phong mỹ tục của người Việt Nam

Cũng theo ông Hiển, nếu có khu đèn đỏ cũng chỉ thu hút được một phần người bán dâm, một phần lớn vẫn hoạt động ở bên ngoài. Do vậy thay vì lập khu riêng, chúng ta nên xây dựng nhiều dịch vụ xã hội tại cộng đồng để giúp được nhiều chị em.

Trong khi đó ông Lê Văn Quý, Phó chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP HCM khẳng định việc xin phép trung ương cho quy hoạch gom dịch vụ nhạy cảm là để dễ quản lý, không phải lập “phố đèn đỏ”.

Ông cho biết, việc quy hoạch tập trung các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về một khu vực là để quản lý chặt chẽ người bán dâm, đồng thời kết hợp đồng bộ các giải pháp hỗ trợ dịch vụ về y tế, chăm sóc sức khỏe phòng ngừa giảm tác hại… nhằm góp phần ngăn chặn tệ nạn mại dâm hoạt động tràn lan ngoài cộng đồng chứ không phải là thành lập phố đèn đỏ như các nước.

Cũng theo ông Quý, việc quy hoạch vùng các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm này phải được trung ương cho phép mới có thể thực hiện, thành phố chỉ đang xin phép về mặt chủ trương. Nếu được đồng ý thì còn phải thành lập một đề án cụ thể, UBND thành phố sẽ chủ trì với sự phối hợp của rất nhiều các ban ngành từ Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Y tế, Lao động, Công an… Việc thực hiện quy hoạch không phải là vấn đề có thể hoàn thành trong vài tháng hoặc vài năm, mà phải có lộ trình cụ thể, chia thành nhiều giai đoạn.

Bích Bích (tổng hợp)



No comments:

Post a Comment