Thursday, January 24, 2013

Giá bất động sản đang tiến về giá trị thực

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng – Ảnh: VGP/Thành Chung

Nhưng Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng tỏ ra băn khoăn về việc kiểm soát giá bất động sản khi mà cơ chế kiểm soát giá xây dựng hiện vẫn chưa có (giá xây dựng của công trình 10 tầng khác công trình 20, 30 tầng như thế nào…).

Đại biểu Trần Xuân Hoà (tỉnh Quảng Ninh) đặt vấn đề hiện trên thị trường bất động sản cung vượt cầu rất nhiều nhưng giá vẫn không giảm nhiều, thậm chí có ý kiến cho rằng nhiều doanh nghiệp bất động sản đang kiềm chế tốc độ giảm để trông đợi giải cứu của Nhà nước.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết cung vượt cầu ở phân khúc bất động sản cao cấp và trung bình nhưng ở phân khúc dành cho người thu nhập thấp thì cung nhỏ hơn cầu.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết thêm, từ cuối năm 2011 đến nay, giá bất động sản có nơi giảm tới 50% nhưng vẫn chưa phù hợp với người dân, nhiều người cho rằng nhà đầu tư còn lãi nhiều.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc giảm giá nhiều hay ít phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng chủ yếu là phụ thuộc vào khả năng (nguồn lực để chi trả lãi suất ngân hàng) của từng doanh nghiệp bất động sản.

Cụ thể, doanh nghiệp bất động sản ở Hà Nội vay ngân hàng ít hơn ở TP Hồ Chí Minh, không chịu áp lực quá lớn về tín dụng, nên giá giảm thấp hơn TP Hồ Chí Minh, nơi nhiều doanh nghiệp phải bán lỗ do không chịu nổi áp lực phải trả lãi suất ngân hàng.

Mong giá nhà xã hội không làm khó người mua

Trước các giải pháp cơ cấu lại sản phẩm bất động sản, tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội để đáp ứng yêu cầu đông đảo của người dân có nhu cầu, có đại biểu Quốc hội cho rằng hiện nay, giá của một căn hộ nhà ở xã hội cũng gần 1 tỷ đồng, nếu vay để mua thì mỗi năm người có thu nhập thấp phải trả lãi đến gần 100 triệu đồng là điều đáng bàn.

Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, giá căn hộ xã hội 1 tỷ đồng đúng là khó (cho người thu nhập thấp- PV). Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, tỉnh Bình Đương đang xây nhà ở xã hội có diện tích khoảng 36 m2 với giá 90 – 120 triệu đồng/căn, hay dự án tại Đồng Nai cũng chỉ 190 triệu đồng/căn…

Do giá nhà ở xã hội khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố kết cấu công trình, công nghệ xây dựng "nên ở Hà Nội tôi mong muốn giá nhà ở xã hội chủ yếu khoảng 500 triệu đồng/căn 50 m2".

Về nguồn tín dụng cho người thu nhập thấp vay mua nhà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình cho biết trong năm 2012, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải dành một khoản tín dụng ưu đãi cho người mua nhà ở xã hội với lãi suất khoảng 9,9%/năm, kỳ hạn 10 năm, là một cố gắng lớn.

"Năm 2013 là một năm rất khó nhưng NHNN sẽ thiết kế cho vay nhà ở xã hội tốt hơn về thời hạn và lãi suất, trong đó lãi suất sẽ thấp hơn khá nhiều. Nhưng về lâu dài phải có thể chế mới về cho vay nhà ở và bất động sản nói chung với vốn nhiều và lãi suất thấp để hỗ trợ cho vay", ông Đặng Thanh Bình nói.

Thành Chung



No comments:

Post a Comment