Thursday, January 3, 2013

Sang năm 2013, nhà đất TP. HCM vẫn rớt thảm

(VnMedia)Báo cáo thị trường quý IV tại TPHCM cho thấy, thị trường bất động sản vẫn rất u ám. Giá nhà biệt thự, liền kề giảm mức 50%, phân khúc căn hộ giảm mạnh lượng hàng tồn kho lớn.

Theo CBRE Việt Nam, trong quý IV/2012, một vài căn biệt thự tại quận Thủ Đức (TP HCM) đã rớt giá từ nửa triệu đô xuống còn 250-300 nghìn USD một căn, giảm đến 50% so với quý III.

Nguồn cung nhà ở bán tại TP HCM tiếp tục giảm 18,5% so với quý trước và giảm 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn vị tư vấn khảo sát bất động sản này dự báo tình trạng giảm giá sẽ tiếp tục diễn ra ở nhiều phân khúc. Thử thách vẫn còn ở phía trước đối với thị trường nhà ở TP HCM, đặc biệt là đối với các dự án có vị trí không đẹp.

Theo CBRE, nhiều khả năng thị trường nhà ở bán sẽ không có sự chuyển mình lớn trong năm 2013 mặc dù có những nỗ lực của Chính phủ nhằm giải cứu bất động sản. Tài chính tiếp tục là thách thức lớn của chủ đầu tư và nhà đầu tư.

Ngoài ra nhà ở gắn liền với đất còn vấp phải sự cạnh tranh từ các dự án mua để cho thuê lại và các dự án đất nền ở các tỉnh lân cận TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Về phân khúc chung cư, CBRE cho biết hiện thành phố còn hơn 28.000 căn hộ đã chào bán trên thị trường nhưng chưa có chủ sở hữu và phải mất 5 năm nữa mới có thể vượt qua tình trạng thừa cung.

Khảo sát của CBRE, trong quý IV/2012, thị trường căn hộ bán tại TP HCM tiếp tục giảm giá trên tất cả các phân khúc. Trong đó căn hộ cao cấp có mức giảm nhiều nhất so với quý trước (2,3%) và rớt 7,6% so với cùng kỳ năm 2011. Việc giảm giá bán được thực hiện chủ yếu dưới 2 hình thức: trực tiếp và gián tiếp.

Riêng hình thức giảm giá gián tiếp khá đa dạng, bao gồm chiết khấu trên giá bán cho hình thức thanh toán một lần hoặc thanh toán trước thời hạn, tặng vé du lịch nước ngoài, tặng vàng miếng, tặng gói nội thất, hỗ trợ thiết kế, ưu đãi lãi suất…

Khánh An



No comments:

Post a Comment