Friday, January 4, 2013

Thị trường bất động sản 2013: Sôi động ở phân khúc bình dân

Vì vậy, một số chủ đầu tư cũng đang hướng dòng sản phẩm của mình vào đối tượng khách hàng này, kèm theo đó là những chương trình hỗ trợ về tài chính khá tốt cho người mua nhằm đón đầu gói giải cứu.


Đủ phương thức bán hàng

Cty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn vừa mở bán căn hộ Âu Cơ Tower (Q.Tân Phú), với giá bán khoảng 1,2 tỉ đồng một căn hộ khách hàng sẽ được chiết khấu đến 100 triệu đồng. Cụ thể, ký hợp đồng thanh toán 50% chiết khấu lên đến 3%, nếu ký hợp đồng thanh toán 95% chiết khấu lên đến 100 triệu đồng/căn hộ. Đây là dự án đã chuẩn bị giao nhà vào quý I/2013 và được NH BIDV hỗ trợ vay theo lãi suất hỗ trợ kích cầu của Chính phủ với thời hạn lên đến 15 năm.

Cty BĐS Hưng Thịnh cũng vừa chào bán ra thị trường dự án Metro Apartment ở Q.2 TPHCM có quy mô 104 căn hộ. Theo chủ đầu tư thì mức giá bán của dự án sẽ chỉ ở mức trung bình vào khoảng 17,6 triệu đồng/m2, kèm theo đó chủ đầu tư cũng có nhiều gói ưu đãi và phương thức thanh toán hỗ trợ  "dễ thở" cho người mua.

Thị trường cũng đã xuất hiện loại hình căn hộ mua bán có thời hạn, hay cho thuê dài hạn nhắm vào khách hàng là những gia đình trẻ. Cty Lê Thành vừa đưa ra thị trường dự án Lê Thành Twin Towers tại quận Bình Tân, TPHCM, với phương án người thuê có quyền ở trong căn hộ 49 năm sau khi đã trả cho chủ đầu tư 350 triệu đồng. Còn nhiều ý kiến xung quanh phương thức cho thuê này, nhưng ít nhất nó cũng là một lối ra cho doanh nghiệp địa ốc trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Một số dự án khác đã xây dựng xong nhưng chưa bán hết số lượng căn hộ của mình cũng chuyển hướng sang phân khúc cho thuê để tạo dòng tiền thay vì để nhà trống. Ngoài ra còn khá nhiều Cty cũng đang khai thác phân khúc này, ví dụ như CTCP đầu tư Nam Long với dự án Ehome 3 tây Sài Gòn ở quận Bình Tân có quy mô 2.000 căn hộ, dự án Khang Gia tại quận Gò Vấp với 320 căn hộ, hoặc dự án Lucky Apartment tại quận Tân Phú với 300 căn…

Trong khi đó, về giải pháp tài chính, mượn bàn tay ngân hàng để hạ giá bán căn hộ là cách được nhiều chủ đầu tư chọn thời gian vừa qua khi nhiều dự án công bố hỗ trợ khách hàng vay với LS 0%. Thực ra, các chủ đầu tư giảm bớt lợi nhuận kỳ vọng của mình chuyển số tiền đó sang khách hàng thông qua việc trả lãi suất ngân hàng. Hiện tại, nhiều ngân hàng cũng khá tích cực phối hợp cùng với nhiều chủ dự án tung ra các gói hỗ trợ lãi suất nhằm tìm một lối thoát cho thị trường.


Khôi phục niềm tin thị trường vẫn quan trọng

Theo nhận định của các Cty nghiên cứu thị trường như Savills,  CBRE,… chuyển động thị trường trong năm 2012 cho thấy phân khúc căn hộ bình dân chiếm phần lớn nguồn cung mới, tập trung nhiều ở các quận ngoại thành. Đây cũng là phân khúc có tỉ lệ giao dịch thành công nhiều hơn. Và cũng chính vì vậy các chuyên gia dự báo trong thời gian tới, sự cạnh tranh ở phân khúc này sẽ rất khốc liệt.

Ông Lê Chí Hiếu, TGĐ Cty Thuduc House, nhận định về cơ cấu thị trường, năm 2013 sẽ là năm bùng nổ nguồn cung căn hộ ở phân khúc bình dân, và sự cạnh tranh giữa các DN địa ốc cũng sẽ khốc liệt hơn, người mua sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, mỗi DN đều có chiến lược riêng cho mình, và quan trọng là chủ đầu tư phải có uy tín, phải tạo niềm tin nơi khách hàng thì mới đứng vững và có thể cạnh tranh trên thị trường.

Đối với khách hàng của thị trường BĐS những "hợp đồng ma", "lời hứa suông" đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Hàng loạt các dự án "đắp chiếu" vì đói vốn, DN loay hoay với bài toán tài chính trang trải cho các dự án, khách hàng cũng đau đầu chuyện tiến độ.

"Cho khách hàng nếm quá nhiều "trái đắng" các DN BĐS đã tự đánh mất đi niềm tin của NĐT, người mua, đẩy họ xa hơn với thị trường. Điều quan trọng nhất của các chủ đầu tư BĐS hiện nay là phải thực sự tôn trọng khách hàng, phải lấy lại niềm tin nơi khách hàng bởi chính họ là người kéo thị trường ra khỏi sự "bất động" như hiện nay. Do đó, những dự án mà chúng tôi chào bán ra thị trường đều là những dự án đã bàn giao nhà hoặc sắp bàn giao và chúng tôi đều tìm hiểu kỹ về tiềm lực tài chính của các chủ đầu tư", ông Đoàn Chí Thanh, TGĐ Cty BĐS HASR cho biết.

Ông Nguyễn Duy Minh, Phó TGĐ Hung Thinh Land nhận định, giá căn hộ đang giảm về giá trị thực của nó, và các chủ đầu tư đang dùng chiêu thức khuyến mãi khác nhau để bán hàng. "Điều quan trọng là các chủ đầu tư cạnh tranh với nhau là phải thể hiện năng lực xây dựng dự án của mình phù hợp với tiến độ góp vốn của người mua. Chỉ có như vậy mới cạnh tranh được với nhau, vì cho dù đưa ra căn hộ giá rẻ nhưng người mua không thấy được sự đảm bảo trong xây dựng thì họ sẽ không mua", ông Minh nói.



No comments:

Post a Comment