Sunday, September 23, 2012

Cần sớm có quyết định minh bạch, công tâm


Kỳ 2: Lộ "đường dây" thu hồi nhà đất ngoài quy hoạch
Kỳ I: Nhà đất của dân nằm ngoài quy hoạch
Sở Tài nguyên và Môi trường phải giải quyết dứt điểm vụ việc
UBND TP. Hồ Chí Minh cần sớm xem xét, giải quyết
Ai quyết tâm lấy đất của bà Lan?

Khi Sở đã quyết…

Như Báo Thanh tra phản ánh, thực hiện chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín, Thanh tra TP đã phát hiện chỉ riêng 3 DA: Đại học CS, Đại học SG và Khu dân cư – Công nghiệp sạch Tân Thuận Đông quận 7 đã giải tỏa diện tích nhà đất ngoài quy hoạch đến 8.000m2. Thanh tra TP cũng vừa phát hiện 5/8 DA ở quận 7 thu hồi lố 20.000m2. Dấu hiệu cho thấy, nhà đất của bà Nguyễn Thị Bích Lan đang trở thành nạn nhân của vấn nạn này. 

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín chỉ đạo Giám đốc Sở TNMT làm rõ nhà đất của bà Lan có nằm trong quy hoạch và việc cưỡng chế đo vẽ, thu hồi có đúng quy định pháp luật. Văn bản báo cáo 4786/TNMT cũng cho thấy, cơ sở pháp lý để thu hồi đất lập lờ, không rõ ràng. Thế nhưng, văn bản gửi UBND TP, Sở TNMT "nhận xét": Ranh giới thu hồi đất thực hiện 2 DA đã được lập trên cơ sở quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 được Kiến trúc sư trưởng TP phê duyệt; Ý kiến thuận của đại diện các cơ quan liên quan gồm Kiến trúc sư trưởng TP, Sở Địa chính Nhà đất, UBND quận 7, UBND P. Tân Phong, đơn vị đo đạc bản đồ, và chủ đầu tư dự án tại Biên bản đo đạc bản đồ và xác định ranh giới khu đất tại thực địa. Ranh giới thu hồi đất đã được lập có cả phần đất do gia đình bà Lan sử dụng và Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thu hồi đất là đảm bảo khu vực phát triển thành khu dân cư đồng bộ, kết nối hạ tầng kỹ thuật. Nhưng do sai sót của chủ đầu tư dự án và cơ quan Nhà nước nên bà Lan khiếu nại, kiến nghị.

Tuy nhiên, cả chủ đầu tư dự án và cơ quan Nhà nước đã không điều chỉnh hoặc đính chính, hoàn chỉnh lại các nội dung thuộc chức năng và thẩm quyền của mình cho đúng. Như việc cấp giấy phép xây dựng của quận 7, lập phê duyệt điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án của chủ đầu tư và Kiến trúc sư trưởng TP và việc thuận địa điểm xây dựng của UBND huyện Nhà Bè.

Với "nhận xét" này, Sở TNMT TP cho rằng, việc người dân khiếu kiện kéo dài là sơ xuất nghiệp vụ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, thuận địa điểm xây dựng không đúng diện tích, còn chính quyền, chủ đầu tư vẫn căn cứ theo QĐ 486/TTg để thu hồi nhà đất của người dân.
 
Những việc cần làm rõ

Trong văn bản trình UBND TP, Sở TNMT kiến nghị, các nội dung thắc mắc, khiếu nại, kiến nghị của bà Lan, từ năm 2007 Sở này đã rà soát trả lời, nhưng bà Lan không đồng ý. Sở TNMT nhận thấy, một phần là do Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QH-KT) và UBND quận 7 đến nay không có ý kiến chính thức bằng văn bản về các vấn đề trực tiếp liên quan. Do vậy, Sở TNMT kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở QH-KT và UBND quận 7 có ý kiến cụ thể báo cáo UBND TP các vấn đề: Sở QH-KT rà soát xác định diện tích đất của bà Lan có trong quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 của DA khu định cư TQĐ và DA khu nhà ở TQĐ  phường Tân Phong quận 7 hay không? UBND quận 7 xác định việc cấp Giấy phép xây dựng nhà cho bà Lan đúng hay sai? Việc kế thừa UBND huyện Nhà Bè tại tờ trình chấp thuận địa điểm khu nhà ở TQĐ có diện tích đất của bà Lan hay không? Quận 7 đề xuất việc có tiếp tục thực hiện thu hồi đất của bà Lan theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ không, hay điều chỉnh cắt bỏ ra khỏi ranh DA? Sở TNMT thì cho rằng, đối với phần đất gia đình bà Lan đang sử dụng thuộc quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật nối kết giữa 2 DA, và kết nối với đường Nguyễn Thị Thập, đã có quyết định thu hồi đất cần phải nhanh chóng giải tỏa thực hiện. Đối với phần đất không thuộc hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật có tiếp tục thu hồi đất của bà Lan hay điều chỉnh cắt bỏ ra khỏi ranh 2 DA, UBND quận 7 có ý kiến chính thực để UBND TP quyết định.

Như vậy, trách nhiệm xác minh, làm rõ nhà đất của bà Nguyễn Thị Bích Lan "nằm trong hay ngoài quy hoạch" mà Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín giao cho Giám đốc Sở TNMT lại được "đá" về cho UBND TP. Những việc mà Sở TNMT đã "rà soát hồ sơ pháp lý, tiến hành thực địa 2 DA và tổ chức họp" tưởng được làm rõ, thì nay Sở QH-KT phải "xác định diện tích đất bà Lan có trong quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500" và  quận 7 phải xem xét lại việc cấp Giấy phép xây dựng, đề xuất có tiếp tục thực hiện thu  hồi đất của bà Lan hay điều chỉnh cắt bỏ ra khỏi ranh DA…

Như Báo Thanh tra đề cập, nhà đất bà Nguyễn Thị Bích Lan ở 477 Nguyễn Thị Thập, P. Tân Phong, quận 7, TP. Hồ Chí Minh không nằm trong quy hoạch vẫn bị UBND quận ban hành quyết định cưỡng chế đo vẽ, nhằm mục đích thu hồi đất giao cho doanh nghiệp. Khuất tất này đã được Văn phòng chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Trụ Sở Tiếp công dân của TW Đảng, Nhà nước và Bộ TNMT liên tục có văn bản đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh làm rõ vấn đề "đất không nằm trong quy hoạch vẫn bị giải tỏa".

Phó Chủ  tịch Nguyễn Hữu Tín cũng như Văn phòng Tiếp công dân TP đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo, đề nghị Giám đốc Sở TNMT TP kiểm tra làm rõ để trả lời cho người dân. Thế nhưng, văn bản của Sở TNMT TP không đúng sự thật, thì liệu những đề xuất của Sở QH-KT, quận 7 có khách quan, minh bạch? Không những người dân có nhà đất đang bị cưỡng chế, thu hồi mà công luận cũng đang chờ quyết định minh bạch từ UBND TP. Hồ Chí Minh.
 



No comments:

Post a Comment