Thursday, September 27, 2012

Sạt lở đất vùi lấp 15 nhà dân và ba ha ao cá


Thông tin do ông Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Phó Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy Đức cho biết sáng 27-9.

Vụ sạt lở đất có chiều dài hơn 300m, ở độ cao hơn 10 m và chỉ cách thân đập thuỷ lợi Đác Búc So 100m với khối lượng hơn 12 nghìn khối đất, đá đổ sụp xuống làm vùi lấp và sụp đổ hoàn toàn ba nhà dân và làm sụp một phần, nức tường, nức sân gây hư hỏng nặng nề cho 12 nhà dân khác. Rất may, vụ sạt lở đất không gây thiệt hại về người, nhưng toàn bộ tài sản của các hộ dân trên đều bị vùi lấp.

Ngoài ra, vụ sạt lở đất còn vùi lấp hàng chục ao cá với diện tích hơn ba ha của 21 hộ dân ở thôn 2, xã Đác Búc So, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ngay sau khi vụ sạt lở đất xảy ra, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Tuy Đức đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn phối hợp với các lực lượng chức năng xã Đác Búc So tổ chức di dời, đưa các hộ dân bị mất nhà cửa đến cư trú tạm thời tại hội trường thôn và các gia đình người dân ở trong xã; đồng thời khẩn trương đào đất tìm kiếm tài sản của các hộ dân bị vui lấp trong đất đá.

Ngay sáng hôm 27-9, lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Tuy Đức đã xuống hiện trường vụ sạt lở đất để thăm hỏi, động viên người dân và trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu qủa vụ sạt lở đất. Trước mắt, UBND huyện đã trích ngân sách dự phòng của huyện hỗ trợ sáu triệu đồng/hộ cho những gia đình bị mất hết nhà cửa; ba triệu đồng/hộ đối với những gia đình có nhà cửa bị hư hỏng.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng của huyện khẩn trương di dời, bố trí 15 hộ dân bị ảnh hưởng trong vụ sạt lở đất này đến khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống lâu dài. UBND huyện cũng có đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Đác Nông tiến hành kiểm tra, có biện pháp khắc phục, gia cố thân đập thuỷ lợi Đác Búc So để đảm bảo an toàn hồ chứa và cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở khu vực hạ lưu.



No comments:

Post a Comment