Thursday, September 20, 2012

Học ông Páo hiến đất làm trường


Ông Páo kể: "Họp Chi bộ Đảng, nghe đồng chí Bí thư Đảng ủy xã nói, xã Hang Kia được Nhà nước đầu tư tiền để xây lớp học mầm non ở bản Pà Khôm. Tiền về mấy năm rồi nhưng không tìm được đất xây lớp học. Mình hỏi đồng chí Bí thư: Cần đất như thế nào? Bí thư bảo: Đất bằng phẳng, ở trong bản, rộng bằng cái vườn ngô nhà đồng chí Páo là đủ. Mình hỏi: Cái nền nhà mình mới làm có đủ không? Đồng chí Bí thư vỗ tay, cười nói: Đẹp lắm. Nhưng đồng chí sắp làm nhà cho thằng Lứ. Mình nói: Cái nhà thằng Lứ mình làm ra ngoài nương ngô cuối bản là được. Làm cái lớp học cho con cháu bản mình thì vợ con mình nó đồng ý ngay".

Vậy là xong. Khu đất rộng gần 400m2 đã được tôn cao, bó nền bằng đá, nơi mà đảng viên Giàng A Páo sắp dựng nhà cho con trai được chuyển sang xây lớp học mầm non cho bản.

Theo ông Khà A Váu – Chủ tịch UBND xã Hang Kia: "Bản Pà Khôm có 45 hộ, trong bản có nhiều cháu đang đi học mẫu giáo. Trước phải học ghép với chi trường tiểu học. Nhà nước cho tiền xây lớp học nhưng ở vùng cao như xã Hang Kia thì nhiều đất nhưng là đồi núi đá cao, đất bằng phẳng, gần nhà không có. Đồng chí Páo hiến đất, đã xây nền nhà mà không đòi tiền đền bù. Bây giờ lớp học làm xong rồi, rộng 100m2, sân lớp học rộng gần 300m2, đẹp lắm, bà con mừng lắm".

Cô giáo Vàng Y Phếnh thì nói: Trước phải học ghép với chi trường tiểu học, bà con không muốn cho con đến lớp mà gùi con lên nương từ sáng sớm tinh mơ đến tối mịt mới về. Thương các cháu lắm. Năm học mới 2012 – 2013, bản Pà Khôm có lớp học mầm non xây kiên cố, nền lát gạch, có sân rộng cho các cháu múa hát, vui chơi, tập thể dục. Hôm khai giảng, cả bản đến dự.

Cô giáo Hà Thị Hoa, thị trấn Mai Châu, đến sống, dạy học cho con cháu người Mông đã mấy năm nay. Bà con trong bản coi cô giáo Hoa như người của bản Pà Khôm. Cô Hoa nói: Hôm khai giảng, ông Páo phát biểu: "Cái đất rất quý, nó cho mình bắp ngô, cây lúa, cho cái đất dựng nhà, nhưng cái chữ cho con cháu người Mông bản Pà Khôm còn quý hơn. Lớp học cũng như cái nhà mình ở, có tốt có đẹp mới ưng cái bụng".

Theo Chủ tịch UBND xã Hang Kia, học tập ông Vàng A Páo, nhiều hộ cũng hiến đất để mở rộng trường, ủng hộ tiền để làm đường đến lớp học: Ông Vàng A Sáng, hiến 1.200m2 đất để mở rộng trường mầm non xã. Ông Sùng A Giống, xã Pà Cò ủng hộ trường mầm non xã 11 triệu đồng để làm đường bê tông vào trường. "Mình luôn nói với nhân dân trong xã là, Đảng, Nhà nước cho dân mình tiền để xây dựng trường. Đồng bào cũng nên đóng góp để có trường lớp đẹp cho con em học tập. Người Mông Hang Kia biết yêu cái chữ rồi" – ông Khà A Váu nói.



No comments:

Post a Comment