Monday, December 3, 2012

Bất động sản ghìm nhau về giá

Sau một thời gian dài hạ dần giá bán, đến nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản của TP. Hồ Chí Minh cho biết họ sẽ không giảm giá nữa. Sẽ lại có một sự ghìm nhau về giá giữa người bán (doanh nghiệp) và người mua cho đến khi có những diễn biến mới.

 

Giá giảm quá sức chịu đựng của doanh nghiệp?

Một chủ doanh nghiệp khẳng định là chủ đầu tư gần như không thể thực hiện được căn hộ thương mại có giá dưới 11 triệu đồng/m2. Giá ấy bao gồm tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng, chi phí vốn (lãi vay ngân hàng), chi phí thủ tục, quản lý và lợi nhuận của chủ đầu tư. Bỏ qua lợi nhuận thì giá thành xây dựng một mét vuông căn hộ cũng khó mà thấp hơn 10 triệu đồng, chưa kể phần đất dành riêng cho khu vực công cộng và tỷ lệ căn hộ tồn đọng trong một dự án. Các doanh nghiệp đã cố gắng tiết giảm chi phí quản lý, áp dụng công nghệ mới cho xây dựng nhằm giảm tối đa chi phí xây dựng. Tuy nhiên, so với cách nay vài năm, giá vật liệu xây dựng và giá nhân công đều tăng, khiến doanh nghiệp chịu sự tác động kép, giá đầu vào tăng trong khi giá đầu ra giảm.

Giá căn hộ đã giảm từ 10 – 30%, thậm chí 50 – 60% tùy phân khúc so với thời đỉnh cao, nhưng sức mua vẫn rất chậm. Chính vì lý do này, các doanh nghiệp cho rằng điều cần làm bây giờ là tập trung vào chất lượng căn hộ, vào tiến độ thực hiện dự án, chứ không nên tiếp tục giảm giá căn hộ như thời gian qua.

 
Giá cả không chỉ phụ thuộc vào người bán

Xu hướng nào cho thị trường?

Theo DNSG Cuối tuần



No comments:

Post a Comment