Saturday, December 29, 2012

Thực chất các gói vay tiền mua nhà

(ĐVO) – Cuối năm, hàng loạt dự án được tung ra bán với mức giá khá mềm, kèm theo là các mức khuyến mại, chiết khấu. Đằng sau đó là các gói khuyến mại từ các ngân hàng cho vay mua nhà. Nhưng liệu đây có phải sự tiếp sức thực sự của ngân hàng cho thị trường BĐS vốn đang đóng băng ở Việt Nam hiện nay?

Ngân hàng ồ ạt khuyến mại cho vay mua nhà

Thời điểm cuối năm, kênh vay tiêu dùng mua nhà dường như rất được các ngân hàng chú ý khi hàng loạt nhà băng đua nhau tung ra nhiều sản phẩm cho vay mới nhằm thu hút khách. Các gói tín dụng có trị giá 2.000 – 4.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, mua nhà với lãi suất ưu đãi.

Ngân hàng Phương Đông giảm lãi suất 3 điểm phần trăm, còn 13,5% năm cho khách vay mua nhà, thời gian cho vay cao nhất là 15 năm và mức giải ngân tối đa là 1,5 tỷ đồng cho một khách hàng.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng đã tung ra thị trường chương trình cho vay mua nhà với lãi suất 12%/năm cố định trong 2 năm đầu tiên. Mức cho vay tối đa 70% giá trị tài sản đảm bảo.

Ngân hàng Hong Leong (Hong Leong Bank) cũng áp dụng lãi suất cho vay mua nhà 0,88%/năm trong 3 tháng đầu tiên; từ tháng thứ tư, lãi suất cho vay là 13,4%/năm, còn lãi suất cho vay của các năm tiếp theo sẽ không quá 14%/năm.

Ảnh minh họa.

Nhưng nhiều nhất phải kể đến Vietcombank, “đại gia” này vừa công bố dành 2.000 tỉ đồng cho người vay mua, xây, sửa chữa nhà là 14%/năm và cho vay kinh doanh với lãi suất 13%.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc ngân hàng Nhà nước TP.HCM, chưa bao giờ thanh khoản các ngân hàng thương mại lại dồi dào như hiện nay. Dù vậy, các ngân hàng giải ngân rất chậm, do người dân thắt lưng buộc bụng trong thời buổi khó khăn, thu nhập không ổn định.

Khuyến mại chỉ trong vài tháng

Với các kênh khuyến mại cho vay tiền mua nhà như trên các ngân hàng đã đánh trúng tâm lý người vay là: Lãi suất thấp, trả nợ nhiều năm… Nhưng thực tế tại các ngân hàng cho thấy đa số các mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà chỉ áp dụng trong khoảng 3 – 6 tháng đầu tiên, tùy ngân hàng. Sau đó, các ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất cao hoặc thả nổi theo hướng vài tháng sẽ điều chỉnh lãi suất một lần theo mức lãi suất huy động cộng với một khoản chênh lệch nào đó.

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty cổ phần đầu tư Nam Long nhận định: Ngân hàng nói là giảm lãi suất cho vay nhưng thực tế cho khách hàng vay mua nhà với lãi suất 8 – 9%/năm, nhưng thời gian áp dụng chỉ ba đến bốn tháng. Trong khi người dân vay thường 10 – 15 năm, và trong tương lai họ không biết lãi vay tăng, giảm thế nào nên không ai dám vay.

Thêm vào đó, rủi ro lớn nhất mà khách hàng mua nhà nhận ưu đãi khủng có thể gặp phải là dự án đang dở dang, chủ đầu tư huy động vốn rồi sau đấy không triển khai tiếp. Lúc đó, người mua chịu thiệt nhất bởi tiền đã đóng, nhà thì chưa thấy đâu còn muốn rút vốn ra cũng rất khó khăn.

Trong khi đó, lãi suất hàng tháng vay ngân hàng để đóng vào, người dân vẫn phải nộp đủ. Thực tế hiện nay, có đến 90% các dự án chậm tiến độ, thậm chí có nhiều dự án không hề triển khai sau khi đã huy động được tiền của người mua.

Thành Văn (Tổng hợp theo SGTT)



No comments:

Post a Comment