Wednesday, December 26, 2012

Sông Đà Thăng Long: Nợ chiếm 96% tổng tài sản


(VnMedia) - Trước sự kiện 3.000 khách hàng gửi đơn kêu cứu, lần ngược trở lại kết quả kinh doanh của Sông Đà Thăng Long (STL) trong năm 2012, con số nợ của đơn vị này thực sự gây sốc với tỉ lệ nợ chiếm 96% tổng tài sản.

Theo báo cáo tài chính quý I/2012 vừa được công bố của Sông Đà Thăng Long, dư nợ của đơn vị là hơn 5.070 tỉ đồng cuối quý I/2012, chiếm hơn 96% tổng tài sản. Như vậy, 1 tài sản của STL hiện nay được tạo nên từ 96 phần vay nợ và 4 phần vốn tự có. Hệ số thanh toán hiện thời (tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn) của STL gần 0,98 lần. Chỉ số này cho thấy, kể cả bán hết hàng tồn kho thì STL cũng không đủ thanh toán nợ đến hạn.

Theo tham vấn của một chuyên gia hàng đầu về tài chính, sự sụt giảm mạnh tổng doanh thu, gồm cả doanh thu bán hàng, doanh thu từ hoạt động tài chính và thu nhập khác cho thấy nguồn thu của STL đang teo tóp dần đến mức báo động và kết quả từ quý I/2012 đánh dấu một đáy mới trong doanh thu của STL suốt hơn 2 năm qua.

Khủng hoảng nợ của STL khiến nhà đầu tư đặt câu hỏi: Vậy tiền huy động 100% của khách hàng, Sông Đà Thăng Long mang đi đâu? Trên thực tế, ngay tại thời điểm cuối tháng 5/2012 khi STL tung ra chương trình khuyến mãi gây sốc, nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc chủ dự án cần tiền và huy động khách hàng đóng hết tiền khi dự án còn đang tiến hành là rất nguy hiểm. Bởi lẽ, không thể kiểm soát được số tiền chủ đầu tư huy động có được sử dụng vào việc triển khai dự án hay không. Và thực tế, hậu quả nhãn tiền là nhà thì đã thu hết tiền của khách hàng, nhưng công trình thì vẫn trên giấy.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2012, STL đã xác định việc thực hiện dự án Usilk City sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty. Để có nguồn tài chính thực hiện Dự án, STL đã phải bán bớt một số dự án.

Mới đây, Ngân hàng BIDV – Chi nhánh Thanh Xuân đã rót thêm cho STL 300 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn triển khai xây dựng, hoàn thiện cụm 3 tòa nhà CT1-101, 102, 103. Một số ngân hàng khác cũng tài trợ vốn cho một số tòa của dự án nên khó khăn lớn nhất là nguồn vốn để triển khai thi công về cơ bản đã được giải quyết.

Thông tin từ ban lãnh đạo STL cho biết, chủ đầu tư và ngân hàng vẫn thường xuyên kiểm điểm khối lượng công việc để phục vụ nghiệm thu và giải ngân. Dự kiến dự án Usilk City bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng bước 1 từ 31/3/2013 và hoàn thành bàn giao toàn bộ vào quý II/2013. Với động thái này, dường như STL không còn là chủ thực sự của dự án Usilk City.

Đến thời điểm hiện nay, mặc dù STL chưa khi nào thừa nhận doanh nghiệp đem tiền huy động khách hàng Dự án Usilk City đi đầu tư các dự án khác, hoặc sử dụng sai mục đích. Nhưng nhìn căn cứ vào thực tế của dự án, việc nghi ngờ chủ đầu tư sử dụng vốn huy động của khách hàng không đúng mục đích không phải không có cơ sở.

Thị trường bất động sản được cho đã giảm đến đáy khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản lâm vào tình cảnh bế tắc do “căn bệnh” đầu tư quá dàn trải. Chỉ đến khi thị trường khó khăn, tâm bệnh mới phát tác: doanh nghiệp có quá nhiều dự án, nhưng lại không có vốn để thực hiện bất kỳ dự án nào đúng tiến độ. Theo các chuyên gia kinh tế, hiện nay không chỉ có STL lâm vào tình trạng này mà còn nhiều doanh nghiệp khác cũng đang đau đầu gỡ gạc cứu mình.

Vũ Anh



No comments:

Post a Comment