Friday, December 28, 2012

Phải bảo đảm thu hồi nhà đất của dân đúng pháp luật

Sau khi nghe các cơ quan chức năng và Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Đào Anh Dũng báo cáo về quá trình áp dụng pháp luật trong thu hồi nhà đất, đền bù, tái định cư cho 381 hộ dân bị ảnh hưởng tại DA đường Nguyễn Văn Cừ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình cho rằng: Thời điểm này cần tăng cường công tác vận động công dân trên cơ sở rà soát toàn bộ quy trình pháp luật liên quan đến dự án. Việc cưỡng chế là thẩm quyền của địa phương, nhưng tết sắp đến, thời tiết lạnh, người dân bị thu hồi đất sẽ sinh sống ra sao sau khi không còn nhà đất. Có nên cưỡng chế thu hồi nhà đất của người dân bằng mọi giá trong khi địa phương chưa nắm được hoàn cảnh của từng trường hợp công dân đang khiếu nại. Hôm nay, Thanh tra Chính phủ làm việc với địa phương để ghi nhận sự việc một cách khách quan vì giữa đơn khiếu nại của người dân và báo cáo của UBND TP. Cần Thơ có nhiều điểm khác nhau.

Trao đổi về quy định đền bù, hỗ trợ tại dự án này, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng cho rằng: Hồ sơ của địa phương cho thấy, năm 1994 mới có quyết định quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Văn Cừ. Thực tế người dân đã ở ổn định tại khu vực này trước 15/10/1993 nên việc đòi hỗ trợ 100% giá trị đất là có cơ sở. Việc UBND quận Ninh Kiều căn cứ vào biên lai thuế hàng năm để phân ra các mức đền bù, hỗ trợ nhà đất khác nhau cho những hộ dân bị giải tỏa tại dự án này là không hợp lý. Điều này sẽ gây tâm lý so bì của công dân vì cùng một nguồn gốc đất, cùng có quá trình sử dụng như nhau nhưng lại được áp giá đền bù, hỗ trợ khác nhau. Phần diện tích đất còn lại sau khi mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ sẽ được áp dụng giá đền bù, hỗ trợ căn cứ pháp lý nào vì không thuộc diện phải thu hồi, đã được người dân sử dụng trước khi UBND TP. Cần Thơ công bố lộ giới.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Đào Anh Dũng, đã giao cho các cơ quan chức năng tiếp tục vận động công dân, biện pháp cưỡng chế thu hồi đất sẽ được thực hiện trong ngày 27/12/2012 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.



No comments:

Post a Comment