Tuesday, December 11, 2012

Giao lưu trực tuyến về cấp giấy tờ nhà đất tại Báo SGGP: Nhiều băn ...

Ngày 11-12, Báo SGGP và Sở Tài nguyên – Môi trường (TN-MT) TPHCM đã tổ chức giao lưu trực tuyến với bạn đọc về việc cấp giấy tờ nhà đất tại TP. Khoảng 60 câu hỏi đã được gửi đến và trong gần 3 giờ, Sở TN-MT TPHCM đã cố gắng giải đáp cụ thể từng băn khoăn của bạn đọc.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: Kim Ngân

Khách hàng của các dự án kinh doanh địa ốc hỏi nhiều nhất

Có đến hơn 20 câu hỏi về việc cấp giấy tờ nhà đất trong các dự án kinh doanh địa ốc. Đa phần các câu hỏi đều xoay quanh nội dung: Khách hàng đã trả đủ tiền mua nhà, đất nhưng tại sao chưa được làm giấy tờ nhà, đất? Bạn Phuong Hong Ngoc ở địa chỉ: hnphuong72@yahoo.com.vn đặt vấn đề: "Tôi cùng gần 40 hộ dân ngụ tại lô D – khu dân cư 4ha, tổ 44B, KP4, đường Tô Hiệu – Phan Anh, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, do Công ty Fimexco làm chủ đầu tư xây dựng từ năm 2001. Đến nay, chúng tôi đã thanh toán đầy đủ tiền đất nền và cả tiền sử dụng đất cho Công ty Fimexco theo hợp đồng mua bán đã được ký. Tuy nhiên suốt 12 năm qua, Công ty Fimexco cứ hứa hẹn hết lần này đến lần khác mà không cấp sổ đỏ cho chúng tôi".

Tương tự, bạn đọc Nguyen Dinh Khoa ở địa chỉ nguyendinhkhoa@gmail.com phản ánh: "Tôi mua một căn hộ tại chung cư Bình Minh, quận 2 và đã được giao nhà hơn 4 năm qua. Tôi đã đóng đến 95% số tiền mua nhà cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư miền Nam (theo hợp đồng mua nhà, tôi sẽ đóng 5% còn lại khi được nhận giấy tờ nhà) nhưng hiện vẫn chưa được cấp sổ hồng".

Bạn đọc tên Lê Đình Vũ ở địa chỉ 323/B10+B12 Đào Duy Anh, phường 9, quận Phú Nhuận bức xúc: "Tôi cùng nhiều người thân mua một số lô đất từ Công ty Địa ốc Hoàng Quân ở huyện Củ Chi. Chúng tôi đã thanh toán đủ tiền mua đất với chủ đầu tư, tuy nhiên, giấy tờ nhà đất thì chờ mãi không thấy"… Tất cả những lá thư hỏi về vấn đề này đều khá dài với ăm ắp nỗi niềm… Thậm chí có bạn đọc còn chụp cả những biên lai đóng tiền mua nhà, đất cho các chủ đầu tư gửi Báo SGGP và Sở TN-MT để làm bằng cho những ấm ức của mình.

Sở TN-MT đã cố gắng giải đáp từng câu hỏi của bạn đọc Báo SGGP. Bạn đọc Phương Hong Ngọc nhận được câu trả lời: "Trước đây UBND TPHCM quy định chủ đầu tư các dự án địa ốc phải hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và bàn giao chúng cho Nhà nước quản lý thì mới được cấp toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ngày 28-6-2012, UBND TPHCM đã có Quyết định số 26/2012/QĐ-UBND bãi bỏ quy định trước kia, đồng thời, ngày 17-7-2012, Bộ TN-MT cũng đã có Công văn số 2470/BTN-MT-TCQLĐĐ thống nhất một số giải pháp đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Áp dụng các quy định nêu trên, Sở TN-MT cùng các địa phương đang làm giấy tờ nhà đất cho các khách hàng của Công ty Fimexco".

Với bạn Nguyen Dinh Khoa, Sở TN-MT trả lời, hiện Công ty cổ phần Đầu tư miền Nam còn chưa thống nhất được với các sở ngành chức năng về những vấn đề liên quan tới diện tích đất được miễn tiền sử dụng đất nên Sở TN-MT sẽ phải xin ý kiến hướng dẫn của Bộ TN-MT. Trả lời bạn Lê Đình Vũ, Sở TN-MT cho biết sẽ kiểm tra, làm rõ, nếu nhận thấy Công ty Hoàng Quân thực hiện không đúng quy định pháp luật đất đai, Sở TN-MT sẽ phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để xử lý theo quy định.

Nhân viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM hướng dẫn người dân làm hồ sơ nhà đất. Ảnh: Kim Ngân

Làm giấy tờ nhà cho nhà xây dựng sai phép, nhà trong vùng quy hoạch?

Đây là nội dung thứ hai có số lượng đơn thư gửi đến hỏi khá đông. Bạn đọc Ngô Thanh Long ở địa chỉ thanhlong0657@gmail.com hỏi: "Cuối năm 2009 tôi có mua một căn nhà cấp 4 diện tích 4×20 (nhà tự xây không phép) trong khu dân cư hiện hữu (không quy hoạch) thuộc xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn. Bên bán chỉ có giấy chủ quyền sử dụng đất do UBND huyện Hóc Môn cấp tháng 11-2004 cho đất T.M (thổ màu). Tôi đã đem giấy tờ đi công chứng tại Phòng Công chứng số 4 quận Tân Bình và đã được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ tháng 10-2009 đến nay. Hiện tôi muốn xin hợp thức hóa số nhà và sổ hồng, tôi làm như thế nào?".

Sở TN-MT trả lời: "Trường hợp của ông là xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có chứng nhận bổ sung phần sở hữu nhà nên thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Hóc Môn. Đề nghị ông liên hệ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Hóc Môn để được hướng dẫn lập hồ sơ và giải quyết theo quy định".

Bạn đọc Lap Hoang ở địa chỉ hoangkimlap@gmail.com hỏi: "Năm 2005 tôi có hợp đồng mua bằng giấy tay với ông Trí (tên người bán đất) một mảnh đất diện tích 4x22m trong đó có căn nhà diện tích 3,8x10m, với nội dung ông Trí sẽ chịu trách nhiệm chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đã mua. Sau khi được cấp sổ đỏ (đất ở) sẽ tiến hành công chứng sang tên theo luật định. Nhưng khi ông Trí làm sổ đỏ thì được biết khu vực trên bị quy hoạch làm đường dự phóng nên không cho chuyển mục đích sử dụng đất và diện tích nhà ở cũng không được tách. Tôi đã giao gần đủ tiền cho ông Trí và đang sinh sống trên mảnh đất đã mua. Tôi phải làm sao đây?".

Sở TN-MT trả lời, UBND TPHCM đã chỉ đạo UBND các quận, huyện rà soát các khu vực quy hoạch không khả thi để đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ, tạo điều kiện cho người dân thực hiện các quyền về nhà đất. Trường hợp của ông sẽ được địa phương xem xét giải quyết sau khi quận, huyện rà soát xong quy hoạch.

Một vấn đề khác cũng được không ít bạn đọc hỏi, đó là làm giấy tờ nhà cho nhà thuộc sở hữu Nhà nước (sau khi được bán hóa giá). Bạn đọc Do Quyen – do_quyenph@yahoo.com hỏi: "Bố tôi tên Phan Xuân Chẽm, đang thường trú tại phòng 603 lầu 6 (tầng 7) chung cư 47-57 Nguyễn Thái Bình, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM. Tháng 10-2006 gia đình tôi đã được Công ty Quản lý nhà quận 1 cấp giấy tờ chủ quyền nhà đất theo NĐ 61/CP (diện mua nhà do Nhà nước quản lý) và được cấp sổ đỏ. Sau đó, những gia đình khác đi làm thủ tục thì lại được cấp sổ hồng (cùng ở chung cư và cùng ở tầng cao như gia đình chúng tôi). Trường hợp các hộ lầu cao như chúng tôi được cấp sổ đỏ có đúng không? Nếu đúng thì giải thích cho chúng tôi rõ. Còn nếu không thì chúng tôi có quyền đổi thành sổ hồng được không? Nếu được đổi lại thì chúng tôi phải đến gặp cơ quan nào và thủ tục ra sao?".

Sở TN-MT trả lời, trường hợp mua nhà theo Nghị Định 61/CP đã được cấp giấy chứng nhận QSSĐ (sổ đỏ) theo Luật Đất đai 2003 thì sử dụng tương tự như sổ hồng được cấp theo Nghị định 88, bà vẫn được thực hiện đầy đủ các quyền theo quy định pháp luật nên không cần phải làm thủ tục cấp đổi sang sổ hồng.

Buổi giao lưu kết thúc khi còn đến hơn 20 câu hỏi bạn đọc gửi tới (do thời gian có hạn) chưa được trả lời. Báo SGGP đã chuyển toàn bộ số câu hỏi này cho Sở TN-MT và Sở TN-MT đã cam kết sẽ trả lời hết các câu hỏi này. Báo SGGP sẽ tiếp tục đăng tải các câu trả lời này của Sở TN-MT.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở TN-MT TPHCM – người trực tiếp cùng các chuyên viên giao lưu trực tuyến với bạn đọc Báo SGGP, trên toàn địa bàn TP còn khoảng 311.719 giấy tờ nhà đất cần phải cấp và lập hồ sơ quản lý. Trong đó nhiều nhất là ở các quận, huyện Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 8, quận 7, Thủ Đức… Các vướng mắc trong việc xin cấp giấy tờ nhà đất mà người dân thường gặp là chủ đầu tư các dự án địa ốc (người dân là khách hàng) không chịu làm giấy tờ nhà đất cho họ, nhà xây dựng sai phép, nhà xây dựng trong vùng quy hoạch… Cũng theo ông Nguyễn Hoài Nam, tất cả những vấn đề nêu trên đều đã được bạn đọc Báo SGGP hỏi trong buổi giao lưu.

Được biết, liên quan đến việc cấp giấy tờ nhà đất cho người dân, ngày 24-8-2011, Thủ tướng Chính phủ có ban hành Chỉ thị 1474/CT-TTg chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy tờ nhà đất-PV). Triển khai chỉ thị này, ngày 28-7-2012, UBND TPHCM ban hành Công văn số 3737/UBND TPHCM chỉ đạo đẩy mạnh cấp giấy chứng nhận nhà đất cho dân với yêu cầu cơ bản hoàn thành trong năm 2013. Hiện nay, công tác này đang được thực hiện ở 24 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Khoa

Nội dung buổi giao lưu



No comments:

Post a Comment