Friday, December 21, 2012

Thêm ngân hàng chuẩn bị cung vốn cho bất động sản


(VnMedia) - Trong tuần tới, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ xây dựng đề án hỗ trợ thị trường bất động sản. Đây là kế hoạch đã nằm trong lộ trình của chương trình xử lý nợ xấu của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ. 

Tuy nhiên, thông tin từ phía Agribank cho biết, mục tiêu của Agribank không phải cho vay vào bất động sản nên đóng góp của Agribank để "giải cứu" bất động sản không thể lớn như BIDV.

Hiện tại, Agribank là một trong bốn ngân hàng thương mại nhà nước được chọn để “giải cứu” thị trường bất động sản với nguồn cung dự kiến từ 20.000 – 40.000 tỷ đồng. Trong khi đó, ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang đứng đầu danh sách với trên 30.000 tỷ đồng cho các việc “phá băng” thị trường bất động sản. Còn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng tung ra gói 2.000 tỉ đồng cho cá nhân vay kinh doanh với lãi suất 13%/năm, còn vay mua, xây, sửa chữa nhà là 14%/năm. Trong khi đó, thị trường đang chờ đợi Agribank công bố con số mà đơn vị quyết định dành để giải cứu thị trường bất động sản. Tuy nhiên, khả năng hướng chính của Agribank sẽ là các dự án nhà ở xã hội.

Thống kê của Ngân hàng Agribank, doanh số cho vay bất động sản của ngân hàng này ở Hà Nội chỉ 2.000 tỷ đồng, còn 1.000 tỷ đồng cho vay các khu bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp rải rác ở các tỉnh phía Bắc nhưng chủ đầu tư của các dự án này vẫn ở Hà Nội.

Trong khi đó, ở TP.HCM, doanh số cho vay lớn hơn, ước 16 nghìn tỷ đồng, chiếm 50% doanh số cho vay bất động sản toàn hệ thống Agribank.

Vũ Anh



No comments:

Post a Comment