Wednesday, November 7, 2012

Tràn lan nhà xây không phép

Thời gian gần đây, dọc theo đường vào Khu văn miếu Trấn Biên (thuộc địa giới hành chính của 3 phường: Quang Vinh, Tân Phong và Bửu Long, TP. Biên Hòa) xuất hiện ngày càng nhiều những căn nhà xây không phép.

Hiện có gần trăm căn nhà xây dựng kiên cố cùng nhiều thửa đất đang được san lấp mặt bằng và rao bán sang tay.

*"Vô tư" xây cất…

Vi phạm diễn ra nhiều nhất là khu vực giáp ranh KP4, phường Quang Vinh và KP1, phường Bửu Long. Tại đây, hiện có nhiều nhà đã hoàn chỉnh hoặc đang xây. Hàng ngày xe tải ra – vào để đổ đất san lấp một số thửa ruộng, khiến nhiều đoạn vỉa hè lát gạch bị xe tải cày xới hư hỏng, đất rớt đầy đường gây bụi mù trời.

Nhà xây không phép thuộc địa bàn phường Bửu Long (TP.Biên Hòa).

Khu vực này cũng là điểm hoạt động khá sôi nổi của "cò" đất. Do là vùng quy hoạch nên giá đất được rao bán chỉ bằng 1/5 so với các khu dân cư kế cận. Trong vai người mua đất, chúng tôi được "cò" đất tên Ch. giới thiệu 2 thửa đất gần mặt đường thuộc phường Bửu Long. Ch. cho biết, giá đất mặt tiền là 3 triệu

đồng/m2, còn bên trong là 2 triệu đồng/m2. Thấy chúng tôi có vẻ  e dè, Ch. khẳng định chắc nịch: "Đây là đất quy hoạch thật, nhưng "treo" cả chục năm nay rồi. Mấy vị an tâm, ở đây xây nhà vô tư, chẳng ai bị phạt bao giờ. Nếu anh chị đồng ý mua, tôi "bao" luôn phần xây dựng, nhưng phải trả 15- 20 triệu/nhà, tùy vị trí". 

Theo hướng dẫn của mấy tay "cò", chúng tôi được "môi giới" đến khu vực giáp ranh với tường rào của Trung đoàn 935. "Đây là khu đất của quân đội, nên muốn xây thế nào cũng được, bởi chẳng có chính quyền nào dám vào đây để xử lý hết" – một "cò" đất nói. Tại đây, chúng tôi đếm được có hơn 60 căn nhà đã có người ở. Xác minh nguồn gốc đất tại khu vực này, chúng tôi được biết đây là đất quốc phòng. Cách đây không lâu, khi xây dựng tường rào bao quanh sân bay Biên Hòa, đơn vị chủ quản nơi này không xây hết ranh đất mà thụt lùi vào trong. Phần dư ra bỏ hoang, lâu ngày người dân  đến bao chiếm và cất nhà ở.

* Xử lý ra sao?

Thực tế thời gian qua, những trường hợp xây dựng nêu trên không được địa phương quan tâm xử lý. Theo lãnh đạo UBND phường Tân Phong, việc này thuộc thẩm quyền xử lý của Thanh tra quốc phòng. Tuy nhiên, căn cứ theo điều 37 của Nghị định 151/2003/NĐ-CP về "xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng" thì các trường hợp này thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các cấp.

 Thống kê của các địa phương từ 2010 đến nay cho thấy, phường Bửu Long có 13 căn nhà xây dựng không phép; phường Quang Vinh: 7 căn và phường Tân Phong: 62 căn. Mặc dù những vi phạm về xây dựng như đã nêu quá rõ ràng, song chính quyền các địa phương lại tỏ ra e dè, thậm chí rất "nương tay". Hầu hết các trường hợp đang xây, khi phát hiện thì cán bộ phường đều chỉ lập biên bản ngừng thi công và ban hành quyết định đình chỉ xây dựng rồi… để đó. Chính vì nơi nào cũng "để đó", không theo dõi và ban hành quyết định cưỡng chế theo thẩm quyền nên người kia làm được, gia đình khác làm theo, dẫn đến việc xây dựng tràn lan. Bên cạnh đó, khu vực này giáp ranh với 3 phường, khi phát hiện nhà xây trái phép, địa phương này "ngó" sang địa phương kia rồi cùng nhau… làm lơ!

Nói về việc này, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc bức xúc: "Mới đây, khi phòng yêu cầu các địa phương báo cáo việc xử lý vi phạm trong xây dựng, có phường còn không biết ranh giới ở đâu (?!). Điều này đã thể hiện sự yếu kém đối với trách nhiệm, vai trò quản lý nhà nước về trật tự xây dựng của 3 phường nêu trên".

Ở đây có thể thấy rõ, một khi công trình không phép đang thực hiện nhưng chẳng ai quyết liệt cấm cản, thì chủ nhân đã vào ở, chắc chắn không dễ "đuổi" ra.

Kim Liễu

 

 

 



No comments:

Post a Comment