Monday, November 26, 2012

Đề xuất cho người nước ngoài sở hữu nhà từ 30 triệu đồng/m2

Ngoài việc đáp ứng giá mua nhà không được thấp hơn 30 triệu đồng/m2, người nước ngoài còn cần ở một khu riêng để đảm bảo an toàn.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết, một trong những biện pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường là Nhà nước cần có cơ chế mua lại căn hộ có diện tích phù hợp để phục vụ chương trình tái định cư cũng như mở rộng điều kiện cho người nước ngoài được sở hữu căn hộ tại Việt Nam. Trong đó, cần quy định rõ ràng 2 điều kiện nếu nới rộng việc mua nhà cho người nước ngoài, đó là chỉ được mua căn hộ có giá không thấp hơn 30 triệu đồng/m2 và quy định tại khu riêng để đảm bảo an ninh.

Biện pháp tiếp theo, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cho biết, cần tập trung hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản hoặc cho phép điều chỉnh công năng dự án, quy hoạch chi tiết, thiết kế căn hộ phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính của người tiêu dùng.

Phương án cụ thể là những căn lớn hơn 80m2 được điều chỉnh thành quy mô vừa và nhỏ, tối thiểu 25m2/căn như đề xuất của Bộ Xây dựng. Ngoài ra, cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ tín dụng ưu đãi khoảng 8%/năm với thời hạn 5-10 năm cho người mua căn hộ đầu tiên, đang ở chật dưới 5m2/người.


Với quy định hiện hành, để được mua nhà tại Việt Nam trong 50 năm, người nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện tương đối chặt chẽ

Giá bất động sản tại Việt Nam còn cao, theo ông Châu, là do một số yếu tố chi phí như bồi thường giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất, vốn, xây dựng, nguyên vật liệu, nhân công và thuế cao, thủ tục hành chính kéo dài. Hiện nay, vấn đề lớn nhất của thị trường nhà đất vẫn là hàng tồn kho quá lớn. Hầu như tất cả các phân khúc đều có hàng tồn kho, dự án, công trình, đền bù dở dang… càng khiến cho niềm tin quay lại thị trường của người tiêu dùng, nhà đầu tư giảm sút.

Theo Infonet



No comments:

Post a Comment