Tuesday, November 20, 2012

Doanh nghiệp bất động sản tiếp tục kêu cứu


(VnMedia)Cơ chế ưu đãi lãi vay cho người mua nhà, cơ cấu lại khoản nợ cũ, xem xét gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp… là một trong nhiều phương án mà Hiệp hội BĐS TPHCM vừa kiến nghị với Chính Phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và một loạt các bộ: Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Tài chính, Kế hoạch Đầu tư, Tổng cục Thuế… Đại diện Hiệp hội bất động sản TPHCM cho biết, lượng hàng tồn kho bất động sản trên địa bàn Thành phố khoảng 10.100 căn hộ chung cư, 1.000 căn nhà thấp tầng, 19.000m2 văn phòng và trung tâm thương mại.

Trong tổng số 1.166 dự án bất động sản đã được phê duyệt, chỉ có 195 dự án đã hoàn thành (chiếm 16,72%), 815 dự án đang triển khai, 122 dự án chưa triển khai và 14 dự án đã tạm ngừng xây dựng. Hiện nay, giá bất động sản đang giảm sâu, thậm chí có nơi giá bán đã giảm đến 30%, có công ty bán chịu lỗ (11,9 triệu đồng/m2 căn hộ) vẫn không bán được hàng.

Hiệp hội bất động sản TPHCM đề xuất một số giải pháp để giải quyết một phần khó khăn cho doanh nghiệp, thị trường bất động sản. Về giải quyết đầu ra có lượng hàng tồn kho khổng lồ, Hiệp hội đề nghị cần có chính sách, cơ chế hỗ trợ tín dụng ưu đãi khoảng 8%/năm trong thời hạn từ 5 – 10 năm cho người mua căn hộ đầu tiên, người đang ở chật hẹp (dưới 5m2/người) để mua căn hộ….

Đồng thời, xem xét cho các doanh nghiệp được cơ cấu lại các khoản nợ vay cũ đang chịu lãi suất rất cao (trên dưới 20%/năm) để chuyển sang được hưởng mức lãi suất theo chính sách hiện nay. Xem xét cho các doanh nghiệp được tiếp cận các khoản vay tín dụng mới để tiếp tục hoàn thiện công trình, sản phẩm cung ứng cho thị trường…

Anh Đào



No comments:

Post a Comment