Wednesday, November 28, 2012

Giải cứu tồn kho bất động sản

Bế mạc Hội Nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 12 (phần mở rộng):

Giải cứu tồn kho bất động sản

TT – Chiều 27-11, kết luận nội dung trọng tâm sau hai ngày thảo luận tại hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 12 (phần mở rộng), ông Lê Thanh Hải – ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP – cho biết hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến phong phú, xác đáng, xây dựng.

Tiếp thu các ý kiến hiến kế, theo bí thư Thành ủy, một trong những việc đáng phải lưu tâm là tập trung giải quyết các vấn đề được đặt ra trên các mặt kinh tế – xã hội… để làm sao lấy lại lòng tin của nhân dân, của cán bộ đảng viên, doanh nghiệp trong tình hình khó khăn hiện nay.

"Thấm bệnh nặng hơn"

Làm rõ thêm một số nội dung "nóng" của kinh tế – xã hội, ông Lê Thanh Hải khái quát: tính đến năm nay (tức năm thứ 5 kể từ năm 2008), nền kinh tế nước ta bộc lộ rõ nét những yếu tố bất ổn ở kinh tế vĩ mô, cũng là năm mà nền kinh tế có dấu hiệu vừa suy giảm tốc độ tăng trưởng vừa lạm phát, khó khăn xảy ra trên nhiều lĩnh vực sâu sắc hơn.

"Nếu nói một cách rất dân gian là chúng ta thấm bệnh nặng hơn, còn nói theo tinh thần nghị quyết của Đảng, thì kết luận 02 của Bộ Chính trị (đầu năm 2011) đã nhận định nền kinh tế nước ta vốn yếu kém nên tích tụ các yếu kém, càng khó khăn hơn" – ông Hải nhấn mạnh.

Kiểm điểm lại kết quả thực hiện kinh tế – xã hội TP năm 2012 cho thấy đạt 24/30 chỉ tiêu. Ông Hải cho rằng kết quả này là một nỗ lực chung của TP. Năm 2013 được xem là năm bản lề của kế hoạch năm năm (đã thực hiện được hai năm), trong đó nội dung cốt lõi là sáu chương trình đột phá của TP được đề ra từ đầu nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, kết quả được đánh giá đến thời điểm này là "các nghị quyết, chương trình hành động của Thành ủy… được đeo bám thực hiện nhưng mặt bằng chung cho thấy còn hạn chế" – ông Hải nói.

Nhấn mạnh thêm một số "điểm nóng" cụ thể, ông Hải lưu ý gần đây xuất hiện khái niệm mới là "hàng tồn kho đặc biệt" – chính là bất động sản. Loại "hàng tồn kho đặc biệt" này ở Hà Nội và TP.HCM nhiều, tuy nhiên mỗi nơi có nét đặc biệt khác nhau, như ở Hà Nội nhà thấp tầng và biệt thự nhiều, còn TP.HCM chung cư nhiều.

Ông Hải yêu cầu tới đây cần rà soát lại, xem dự án nào có thể chuyển đổi công năng, đồng thời đề ra một số chính sách về nhà xã hội, nhà cho người có thu nhập thấp. Thậm chí có dự án có thể xem xét chuyển đổi thành trường học, bệnh viện nếu phù hợp quy hoạch.

Theo ông Hải, tới đây cần phối hợp tốt hơn với trung ương để giải cứu hiệu quả "hàng tồn kho đặc biệt". Ngoài ra, chủ trương hỗ trợ, tạo điều kiện để gỡ khó cho doanh nghiệp về vốn, thủ tục… tiếp tục được yêu cầu thực hiện sâu sát hơn.

Đừng để mất lòng dân

Tại hội nghị đã thảo luận một số tình hình xã hội hiện nay đã trở thành một vấn đề đặc biệt bức xúc. Trường hợp một phụ nữ đi đường bị cướp chặt tay trên cầu Phú Mỹ ở TP.HCM cũng được đề cập tại hội nghị. Ông Hải cho biết vừa qua lãnh đạo TP chấp nhận thành lập ban chỉ đạo để chuyển hóa địa bàn phức tạp, làm thí điểm ở năm phường xã. Kết quả cho thấy có chuyển biến tốt.

Ngay tại hội nghị, ông Hải yêu cầu Công an TP xây dựng đề án để trong vòng tháng 12-2012 hoàn chỉnh, nhân rộng kết quả thí điểm ra toàn TP. Lãnh đạo TP đồng tình và chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ Công an TP thực hiện các biện pháp như cơ quan này đề xuất. "Mình ra đường mình cũng sợ nên phải quyết tâm làm, người dân cũng sẽ đồng tình ủng hộ" – ông Hải nói.

Thêm một "điểm nóng" nữa cũng được đề cập tại hội nghị là giải quyết khiếu kiện của dân. Giải pháp chung được hội nghị thống nhất là tăng cường gặp gỡ, đối thoại với dân… để giải quyết có hiệu quả các bức xúc. Từ kết quả giải quyết một số vụ khiếu kiện, ông Hải cho rằng nếu đặt mình vào người trong cuộc sẽ không có những vụ việc kéo dài năm này qua năm khác.

Nếu để một vụ khiếu kiện kéo dài hàng chục năm, chắc cán bộ công chức phải tốn vài trăm giờ để giải quyết và hơn thế nữa là mất niềm tin, mất lòng dân.

Theo ông Hải, trong mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân, bao giờ cũng có mặt thuận lợi và khó khăn, nhưng phải dành phần thuận lợi cho người dân. Bộ máy công quyền của TP phải quán triệt yêu cầu này. Có làm được như vậy mới thật sự là chính quyền của dân, do dân và vì dân.

Nếu toàn hô khẩu hiệu không là không được. Suy cho cùng, chính con người đẻ ra cơ chế chính sách, nên ông Hải chỉ đạo việc gì thuộc phạm vi trách nhiệm của TP thì phải làm tới nơi tới chốn, còn vấn đề thuộc thẩm quyền của trung ương cần đeo bám kiến nghị.

QUỐC THANH



No comments:

Post a Comment