Friday, November 23, 2012

Quốc hội thảo luận giải pháp cứu bất động sản

Theo UB thường vụ Quốc hội thì tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản đã gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và vì vậy nhiệm vụ cấp bách là phải phá tảng băng này trong năm 2013.

Tuy nhiên về giải pháp nào khả thi thì nhiều đại biểu Quốc hội không hoàn toàn đồng tình với các giải pháp mà Bộ xây dựng đưa ra. Theo UB thường vụ thì phương án khuyến khích xây dựng quỹ nhà ở xã hội là khả thi và Bộ xây dựng cần triển khai.

Trong khi quốc hội bàn về vấn đề phá băng bất động sản thì bên ngoài thị trường vẫn chưa có dấu hiệu gì đáng khích lệ dù chỉ là một dấu hiệu nhỏ.

Tại TPHCM giới doanh nghiệp bất động sản đã tham gia buổi tọa đàm mang tên "Cơ hội nào cho thị trường Bất động sản?" nhằm tháo gỡ nút thắt của bất động sản tại thành phố. Buổi tọa đàm do báo Thanh Niên tổ chức và quy tụ một số chuyên gia cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Nhiều ý kiến cho rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới đóng băng trong thời gian quá dài vừa qua nhưng trước hết là việc vung tay quá trán của rất nhiều doanh nghiệp không có viễn kiến về sự tăng trưởng của thị trường và đánh giá sức mua quá lạc quan, thiếu tầm nhìn chiến lược trong khi nền tài chánh thế giới gặp suy trầm.

Bài học về các cơn sốt nhà đất khiến cho doanh nghiệp chủ quan khi tham gia nhiều dự án xây dựng đã dẫn đến tình trạng đóng băng hiện nay. Theo tình hình thực tế, nhiêu chuyên gia đánh giá có thể xảy ra một cuộc phá sản dây chuyền trong ngành bất động sản và khoản 30% trong số các doanh nghiệp bất động sản hiện nay không thể chịu đựng nỗi tình hình đóng băng quá lâu này.

Theo con số Bộ xây dựng đưa ra cả nước có 2.400 dự án Bất động sản tạo ra 300 triệu mét vuông nhà ở trong đó chủ yếu tập trung tại thành phố HCM và Hà Nội. Con số này cho thấy mức cung nhiều hơn mức cầu cộng với giá bán đã khiến cho bất động sản đóng băng là điều không thể tránh khỏi.

Bản tin truyền hình sáng 22.11.2012



No comments:

Post a Comment