Monday, November 5, 2012

Hệ quả của việc buông lỏng quản lý giá

Cũng vì thế, trong khoảng một tháng gần đây, Bộ Xây dựng liên tục có những đề xuất về các phương án “cứu nguy” cho thị trường bất động sản. Dù các phương án ấy chưa được sự thống nhất của các cơ quan chức năng, song đã cho thấy những khó khăn nội tại của thị trường bất động sản. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng như hiện nay, chủ yếu do các cơ quan quản lý nhà nước đã để thị trường này phát triển tự phát, thiếu quy hoạch trong một thời gian khá dài. Cả nước có gần 2.400 dự án (theo thống kê của 44 tỉnh), khoảng 71.000 ha đất dành cho bất động sản, trong đó tại Hà Nội có 368 dự án đã hoàn thành và hơn 230 dự án đang triển khai. Người có nhu cầu cải thiện nhà ở vẫn rất lớn, nhưng các tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn đang “tồn kho” gần 16.500 căn hộ, hơn 4.000 nhà thấp tầng. Lượng hàng tồn lớn như vậy, vì các chủ đầu tư đã quá chú trọng xây dựng hàng cao cấp, trung cấp, trong khi phân khúc bình dân, diện tích nhỏ, phù hợp đại đa số người dân lại không được quan tâm đầu tư đúng mức.

Mặt khác, các chuyên gia đánh giá, thị trường “bất động”, lượng hàng tồn kho cao có nguyên nhân lớn nữa từ vấn đề giá. Việc thả nổi quản lý giá bất động sản trong suốt một thời gian dài làm “bong bóng” bất động sản căng dần lên rồi đang “xì hơi” như hiện nay, có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Do việc buông lỏng quản lý giá, nên nhiều người “nhào ra” để đầu tư “lướt sóng”, đầu cơ thao túng giá bất động sản bằng vốn vay ngân hàng. Ðến khi nền kinh tế rơi vào thời kỳ khủng hoảng, khả năng thanh toán yếu dần, thị trường mất tính thanh khoản, dẫn đến nợ xấu ngày một tăng cao. Do đó, để tăng tính thanh khoản trên thị trường, trước mắt, hạ giá thành sản phẩm, sau rồi mới tính tới biện pháp quản lý hành chính về quy hoạch, cơ cấu sản phẩm trong một dự án.

TRƯỚC những khó khăn nêu trên, để bán được hàng, xoay vòng vốn, nhiều chủ đầu tư tiếp tục giảm giá bán căn hộ. Ðáng chú ý, chủ đầu tư dự án Ðại Thanh (Thanh Trì) đã giảm giá bán hơn 100 căn hộ có diện tích từ 36 đến 47 m2, ở mức mười triệu đồng/m2. Ðối tượng được bán với mức giá này là cán bộ, công nhân thuộc công ty và những suất “ngoại giao”. Chủ đầu tư dự án cao cấp Mandarin Garden, The Pride, Tân Tây Ðô… cũng tuyên bố giảm giá bán từ ba đến tám triệu đồng/m2 so với trước đó. Với đà giảm của thị trường, bất động sản tại các khu đô thị đã giảm giá khá mạnh, có khu vực xa trung tâm giảm gần 50%. Dự án Thanh Hà Cienco 5, đất liền kề đang chào bán trên thị trường thứ cấp từ 17 đến 22 triệu đồng/m2. Tại dự án Kim Chung Di Trạch, đất liền kề thấp nhất ở mức khoảng 20,5 đến 22 triệu đồng/m2. Tiếp đó, một vài doanh nghiệp khác đưa ra phương án bàn giao thô cho khách hàng để đưa giá của căn hộ thấp hơn 30% so với giá trước đây hoặc thực hiện các gói tặng quà giá trị lớn, hỗ trợ lãi suất nhằm thu hút khách. 

Ðây là tín hiệu mừng đối với người có thu nhập trung bình. Tuy nhiên, việc các chủ đầu tư hạ giá thành sản phẩm để thu hút vốn là tốt, nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng. Nếu làm ăn kiểu “chụp giật”, sẽ lại một lần nữa, thị trường bất động sản tự đánh mất niềm tin của khách hàng.



No comments:

Post a Comment