Monday, November 5, 2012

Không có cơ sở bồi thường đất đầm cho ông Hồng

Ông Hồng, bà Thuận đòi lại đầm Tương Tư; yêu cầu được đền bù diện tích 120m2 đất đầm bị lấy để thi công dự án cấp đất cho các hộ dân, thi công đường và mương thoát nước khu tập thể (KTT) Vườn Chay; yêu cầu chính quyền làm giấy tờ hợp thức quyền sử dụng đất (QSDĐ) còn lại cho gia đình ông bà quản lý và sử dụng.

Theo xác minh, khu đầm Tương Tư là đầm phục vụ tiêu thoát nước cho cả khu vực và do Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Ngọc Sơn quản lý, sử dụng. Năm 1975, Nhà nước đã trưng dụng hơn 1.000m2 để xây dựng KTT Vườn Chay. Năm 1984, được sự cho phép của UBND huyện Kiến An, HTX Nông nghiệp Ngọc Sơn đã giao cho HTX Thủy tinh Nam Hải 1.480m2 đầm nằm cạnh đường vào KTT Vườn Chay, phía sau Xí nghiệp Vôi Kiến An để sử dụng tiêu thoát nước thải.

Từ năm 1985 – 1986 trở đi, diện tích đầm còn lại bị các hộ dân xung quanh lấn chiếm. Trong thời gian này, vợ chồng ông Hồng, bà Thuận đang ở nhờ nhà bố mẹ tại 4K3 KTT Vườn Chay, thị trấn Kiến An đã có đơn xin đất làm nhà ngày 26/5/1985. Căn cứ vào đơn xin đất làm nhà ở, UBND huyện Kiến An đã cấp Giấy phép SDĐ tạm thời số 117/QĐ-XDCB ngày 19/12/1985 để xây dựng nhà ở cấp cho bà Thuận 90m2 đất ven đường 10 cạnh cống thủy tinh Nam Hải. Phòng Xây dựng huyện cũng đã thu lệ phí 60 đồng.

Vì lô đất cấp cho bà lại nằm trên mặt bằng của Xí nghiệp Vôi Kiến An đang sử dụng nên đã xảy ra tranh chấp. Trong khi chưa giải quyết dứt điểm việc tranh chấp trên thì UBND huyện Kiến An có Quyết định 134 ngày 28/5/1986 cấp cho ông Trần Văn Ruyện 70m2 liền kề lô đất cấp cho bà Vũ Thị Thuận mà trên đó có gian nhà 10m2 của mẹ bà Thuận đã xây dựng trái phép trên đất chiếm dụng.

Khi có sự chỉ đạo của UBND huyện Kiến An và sự thỏa thuận của Xí nghiệp Vôi Kiến An, ông Hồng, bà Thuận đã nộp tiền bồi thường hoa màu, tài sản cho xí nghiệp Vôi Kiến An là 300 ngàn/517 ngàn theo dự đoán, đồng thời tiến hành xây dựng, hoàn thiện 2 gian nhà trên diện tích 90m2 được cấp.

Đến năm 1989, gia đình bà Thuận đã bán hết cho ông Cảnh và ông Trường (có xác nhận của chính quyền phường) và về sống tại ngôi nhà bố mẹ bà Thuận xây dựng trên diện tích đất đã chiếm dụng mà UBND huyện đã có quyết định cấp cho ông Ruyện. Gia đình bà Thuận tiếp tục xây dựng quán hàng nước giáp đường 10 và kè đá phía mương thoát nước. Phòng Xây dựng thị xã Kiến An đã có biên bản kết luận các quán bán hàng của một số gia đình, trong đó có gia đình bà Thuận xây dựng là trái phép, vi phạm hành lang đường 10 và đường vào KTT Vườn Chay, yêu cầu các hộ tự tháo dỡ.

Năm 2003, UBND quận Kiến An ra Quyết định số 816 giải quyết đơn KN của ông Hồng và bà Thuận nêu rõ: Ông Hồng KN về quyền được sử dụng đầm Tương Tư cũng như các yêu cầu về đền bù khi quận thi công công trình cống, mương thoát nước và đường vào khu dân cư Vườn Chay là không có cơ sở. Không đồng ý với quyết định đó, ông Hồng đã có đơn KN.

Ngày 21/11/2003, UBND TP Hải Phòng ban hành Quyết định 3071 bác nội dung đơn KN của ông Hồng, bà Thuận. Kiểm tra hiện trạng, theo Báo cáo của Sở Địa chính, đến ngày 28/7/1998, gia đình Bà Thuận lấn chiếm sử dụng diện tích 337,8m2.

TTCP kết luận, cho đến nay, ông Hồng không có tài liệu nào chứng minh việc mua đầm Tương Tư ngoài Giấy phép SDĐ tạm thời 117; diện tích bán cho ông Cảnh, ông Trường vượt quá diện tích được cấp. Sau khi bị TAND các cấp xét xử về hành vi lấn chiếm đất đai, ông Hồng, bà Thuận còn cố tình vi phạm pháp luật về SDĐ. Quyết định 3071 đã bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, có lý có tình.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản trả lời chấm dứt việc xem xét những nội dung KN của ông Hồng và bà Thuận; chỉ đạo cơ quan chức năng các cấp tổ chức thực hiện đầy đủ quy trình để thu hồi diện tích mà ông bà đã chiếm dụng trái phép của Nhà nước giao chính quyền địa phương quản lý; truy thu số tiền thuế nhà đất mà gia đình ông, bà đã không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Văn Phòng Chính Phủ vừa có Văn bản 6785 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc giải quyết KN, tố cáo của ông Nguyễn Mạnh Hồng, đồng ý với kiến nghị của TTCP, giao Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo thực hiện nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc.
 



No comments:

Post a Comment