Sunday, October 14, 2012

Đất quy hoạch “treo” được cấp phép xây dựng


Xây nhà trong dự án đã có quy hoạch 1/500 phải xin giấy phép xây dựng; khu quy hoạch "treo" được cấp giấy phép xây dựng chính thức… là những nội dung trong nghị định 64 về cấp phép xây dựng (CPXD) và có hiệu lực vào ngày 20-10.

Xây nhà trong dự án phải xin giấy phép xây dựng

Hiện nay, TP chưa có kinh phí để lập quy hoạch 1/500 đại trà trong đô thị nên hầu hết các quy hoạch chi tiết 1/500 ở TP.HCM đều do chủ đầu tư lập khi làm dự án cụ thể. Khi dự án không thực hiện được, Nhà nước thu hồi thì cơ quan có thẩm quyền cũng hủy bỏ quy hoạch chi tiết 1/500 này. Các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị trên địa bàn TP cũng chỉ ở giai đoạn nghiên cứu chứ chưa được phê duyệt. Vì vậy ngoài các dự án đã được lập quy hoạch trên, phần diện tích đất còn lại không được CPXD.


hu dân cư Ấp Doi, P.15, Q.Gò Vấp, TP.HCM bị bỏ quên gần 20 năm vì quy hoạch "treo"
Cởi trói cho nhà, đất trong quy hoạch "treo"

Ngoài ra theo nghị định, nhà, đất nằm trong quy hoạch lộ giới các tuyến đường, tuyến hẻm hiện hữu mở rộng không thuộc trường hợp được CPXD tạm mà chỉ được sử dụng theo hiện trạng. Hiện nay, tại TP.HCM có rất nhiều tuyến đường, hẻm có quy hoạch mở rộng đã 10 năm, thậm chí 20 năm nhưng chưa được mở. Số lượng nhà, đất của người dân nằm trong quy hoạch lộ giới, hẻm rất lớn và phần lớn đã xuống cấp, có nguy cơ sụp đổ. Ở nhiều tuyến đường, người dân có nhà trong lộ giới phải vá víu, che chắn bằng các loại vật liệu xây dựng tạm rất nhếch nhác, gây mất mỹ quan ở mặt tiền đường.

Theo Tuổi trẻ



No comments:

Post a Comment