Tuesday, October 30, 2012

Đại hạ giá bất động sản hòng hút dòng tiền

(VnMedia)Việc chủ đầu tư chấp nhận giảm giá mạnh để bán được hàng, tạo được dòng tiền cho dự án đang được xem là cách làm khôn ngoan trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay.

Làn sóng đại hạ giá mọi phân khúc chung cư đã diễn ra khá mạnh mẽ kể từ đầu năm 2012 với rất nhiều hình thức khác nhau.

Nhiều doanh nghiệp hạ giá bán bằng cách giao nhà xây thô, chấp nhận cắt bỏ phần hoàn thiện nội thất bên trong để giá bán hạ xuống. Điển hình, chung cư cao cấp Mandarin (Hoàng Minh Giám, Hà Nội) đã giảm giá từ mức 40-42 triệu đồng/m2 xuống mức 28-30 triệu đồng/m2. Chung cư cao cấp Golden Palace (Mễ Trì, Hà Nội) cũng đưa ra gói giải pháp bàn giao nhà xây thô cho khách hàng, giá bán cũng kéo từ mức 35-36 triệu đồng/m2 xuống mức 22-25 triệu đồng/m2 bao gồm thuế VAT.

Trong khi phân khúc cao cấp lựa chọn việc bàn giao nhà xây thô, thì phân khúc giá rẻ nhiều chủ đầu tư mạnh dạn giảm giá bán 3-4 triệu đồng/m2 xuống mức 10 triệu đồng/m2 như chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội)….

Việc giảm giá của các chủ đầu tư đều nhắm đến khách hàng cuối cùng của mình. Đây là cách làm rất khôn ngoan của các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh hiện nay. Thay vì ngồi chờ đợi chính sách mới, chờ đợi động thái từ phía các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp xoay sở tìm cách tự cứu mình.

Ông Đào Tiến Dũng –Phó tổng giám đốc công ty CP Đầu tư Hải Phát cho rằng, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chấp nhận giảm giá mạnh đã thực sự gây sốc cho nhiều doanh nghiệp kinh doanh khác vốn đang cố tìm mọi cách để "neo" giá bán. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc chấp nhận hạ giá bán để thoát hàng thể hiện sự tinh khôn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp hoàn toàn có thế lấy các khoản lãi đã có trước đó để bù lại cho khoản lỗ này tuy nhiên khi đại hạ giá, doanh nghiệp sẽ có được dòng tiền từ khách hàng. Còn không nếu doanh nghiệp cứ ngồi yên thì sớm muốn gì cũng khó có thể tồn tại

Đồng quan điểm, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất lành Nguyễn Văn Đực cho rằng: "Doanh nghiệp hãy tự cứu mình trước khi nhờ người khác cứu. Dự báo tình hình kinh tế khó khăn ít có khả năng phục hồi trong năm 2013, doanh nghiệp nên chấp nhận lỗ 50% để tồn tại, giảm giá bán, bán dự án giá thấp, giải quyết triệt để hàng tồn kho.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sông Đà – Thăng Long, thị trường bất động sản khó khăn, để xoay sở nhiều doanh nghiệp có những hướng đi , cách làm của riêng mình. Việc doanh nghiệp đại hạ giá chung cư xuống mức thấp 10 triệu đồng/m2 không nên nhìn nhận là phá giá. Bởi, với những doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính họ có thể chấp nhận lỗ ở dự án này và lấy khoản lãi ở dự án khác để bù vào đó. Đổi lại, doanh nghiệp bán được hàng, thu được tiền để triển khai xây dựng dự án đúng tiến độ cam kết với khách hàng.

Anh Đào



No comments:

Post a Comment