Friday, October 26, 2012

Kỳ vọng ấm áp bất động sản

Theo đánh giá, hiện thị trường BĐS cả nước đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Tồn kho tăng mạnh, chi phí lãi, nhu cầu thị trường sụt giảm là những khó khăn mà các DN BĐS đang phải đối mặt. Nguyên nhân được nhì nhận là do đền bù dở dang, công trình dở dang, dự án dở dang; giá giảm, sức mua giảm; tồn kho tăng, tăng nợ…

Nhìn từ TP. Hồ Chí Minh, năm 2012, thị trường có số căn hộ hoàn thành thấp hơn nhiều so với năm 2010 – 2011, giúp thu hẹp cung – cầu. Tuy vậy, lượng tồn căn hộ ở TP. Hồ Chí Minh hiện còn rất lớn. Tổng cung Quý III đã tăng gần 3.000 căn so với Quý II/2012. Mặc dù thị trường BĐS gặp khó, nhưng các chủ đầu tư vẫn cố gắng hoàn thiện dự án để tăng khả năng bán.

Nhiều ý kiến cho rằng, dù Ngân hàng Nhà nước đã ban hành một số chính sách tiền tệ như điều chỉnh giảm lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại, nới lỏng hạn chế cho vay ở một số lĩnh vực kể cả kinh doanh BĐS… nhưng các giải pháp này dường như chưa thực sự có tác động tích cực vì độ trễ của chính sách.

Nhận định thị trường BĐS trong thời gian tới, nhiều ý kiến lạc quan khẳng định thị trường BĐS sẽ ấm lại những tháng cuối năm, do ngân hàng phải bán BĐS để xử lý nợ tạo hiệu ứng giảm giá, tăng cung; đồng thời lượng cung tăng mạnh tiếp tục kéo giá giảm.

Bên cạnh đó, nhiều khả năng trong những tháng cuối 2012 thị trường BĐS sẽ sáng lên do vốn đầu tư nước ngoài vào BĐS khá tốt; giải ngân vốn FDI trong 9 tháng năm 2012 đạt khoản 8,1 tỷ USD, bằng 98,8% cùng kỳ. Trong đó, vốn BĐS hơn 1,8 tỷ USD, tăng khoảng 80 triệu USD so với tháng 8/2012, đứng thứ 2 trong các ngành thu hút đầu tư. Thêm nữa là do lãi suất tiền gửi giảm, các kênh đầu tư nhiều khả năng lại quay sang đầu tư mua nhà cho thuê.

Mặc khác, để thị trường BĐS khởi sắc trở lại và phát triển ổn định, cũng có ý kiến cho rằng, cần phải có nhiều những giải pháp vĩ mô và lâu dài; giúp các DN, nhà đầu tư, người tiêu dùng cách tiếp cận nguồn vốn ngân hàng, tổ chức tín dụng, đặc biệt là cách thức tiếp cận gói cho vay ưu đãi từ các ngân hàng dành cho BĐS.
       



No comments:

Post a Comment