Wednesday, October 31, 2012

Nợ xấu về bất động sản lên tới 1 triệu tỷ đồng

Nội dung vừa nói là báo cáo của Bộ trưởng xây dựng Trịnh Đình Dũng trước Quốc hội vào ngày hôm nay. Với con số tín dụng chôn trong thị trường bất động sản như vậy đang làm tăng thêm sức ép của tiền tệ khi ngân hàng thiếu thanh khoản và nhà đất vẫn đóng băng chưa có phương án khả thi nào giải quyết số nhà tồn kho không thể bán được.

Bộ trưởng xây dựng cũng nêu lên con số nợ xấu 1 triệu tỷ đồng trong khu vực bất động sản chiếm 57% tổng dư nợ. Tình trạng này đe dọa nghiêm trọng kinh tế vĩ mô và mọi chính sách kinh tế đều rất khó hoàn thành.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho biết đa số các dự án nhà đất đều kẹt lại không thực hiện đựơc do ngân sách đã co lại. Bộ trưởng Dũng đưa ra đề nghị nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp vay ưu đãi trong các dự án nhà xã hội cho cả người mua vì khả năng người dân không thể mua đựơc một căn nhà với giá hiện nay.

Không riêng gì các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn mà ngay cả các công ty bất động sản ngoại quốc đầu tư tại Việt Nam cũng gặp bế tắc. Nhiều dự án lớn đã được đăng ký trước đây nhiều năm đã dậm chân tại chỗ không thể thực hiện, Các khu đô thị như Hạ Long Star tại Quảng Ninh, khu đô thị Đa Phước và Jade Center tại Đà Nẵng hay khu chung cư Quốc tế Booyoung tại Hà Nội đều xây dựng dở dang.

Tại thành phố HCM nhiều dự án lớn cũng không thể thực hiện. Tập đoàn Berjaya có tổng số vốn đăng ký lên đến 4 tỷ rưỡi đô la nhưng không tiến hành với lý do có xây dựng xong cũng không bán được.

Theo báo cáo của Quỹ Vinaland do Vina Capital quản lý thì tình trạng nhà bán ra của nhiều công ty rất tồi tệ. Trong 8 tháng đầu năm nhiều khu đô thị và các biệt thự của ba tỉnh Đồng Nai, Nha Trang, Đà Nẵng chỉ bán đựơc tổng cộng 58 căn nhà.



No comments:

Post a Comment