Friday, October 26, 2012

Thị trường bất động sản cuối năm: Chưa khởi sắc

Với kỳ vọng tăng doanh thu bán hàng vào mùa cuối năm, nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đã chi mạnh tay cho hoạt động tiếp thị và đưa ra nhiều chương trình kích cầu sức mua, như: giãn thời gian thanh toán, tặng quà cho khách hàng…

Tuy nhiên, tình hình ế ẩm của thị trường BĐS vẫn chưa được cải thiện. Trong đó, nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp đang trở thành vấn đề bức xúc và nhiều DN BĐS đã chọn đầu tư cho phân khúc này nhằm giải quyết đầu ra cho BĐS. Nhưng thực tế, sản phẩm nhà giá rẻ vẫn chưa thu hút được chính người trong cuộc vì mức bán vẫn còn cao quá tầm với của người lao động.

* Nhà đầu tư và người mua đều thận trọng

Anh Huy Minh, một người đang tìm mua đất nền ở khu vực TP. Biên Hòa chia sẻ, tuy nhiều chuyên gia đánh giá đây là thời điểm thuận lợi để mua BĐS vì thị trường đang rơi vào thấp điểm, người mua sẽ có nhiều lợi thế. "Nhưng Đồng Nai vẫn chưa có dự án BĐS nào giảm giá trực tiếp trên sản phẩm. Chính vì vậy, tôi chưa vội mua ngay mà chờ thêm động tĩnh từ phía thị trường" – anh Minh cho biết.

Người dân tìm hiểu một dự án đất nền tại huyện Nhơn Trạch. Ảnh: B. Nguyên

Ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư – kiến trúc – xây dựng Toàn Thịnh Phát (TP. Biên Hòa), nhận xét, giá nhà đất của Đồng Nai thời gian qua khá ổn định, nếu có biến động thì chỉ là mặt bằng đang trở về với giá trị thực. Mặt khác, Biên Hòa cũng chưa có nhiều sản phẩm căn hộ, nhà ở chào bán trên thị trường nên sẽ khó diễn ra chương trình giảm giá kích cầu rầm rộ như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội. Nhưng đây vẫn là giai đoạn tốt để chọn mua BĐS vì khách có nhiều sản phẩm để lựa chọn. Ông cũng dự báo, từ nay đến cuối năm và cả năm 2013, thị trường BĐS sẽ chưa có nhiều khởi sắc vì tình hình kinh tế còn khó khăn. Tuy nhiên, DN BĐS vẫn có cơ hội nếu đầu tư đúng hướng. 

Đồng quan điểm trên, đại diện của Tập đoàn Đất Xanh (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, khó khăn kinh tế còn kéo dài đến năm 2013 nên tình hình mua bán trên thị trường BĐS sẽ ít biến động trong thời gian tới. Đối tượng mua BĐS hiện nay đa phần là người có nhu cầu sử dụng chứ không phải để đầu cơ, kinh doanh như trước. Giai đoạn này, các DN BĐS rất thận trọng, thường tập trung đầu tư dứt điểm từng dự án để vốn có tính thanh khoản cao với mục tiêu giữ ổn định, chờ cơ hội phát triển khi qua giai đoạn khó khăn. Cụ thể, từ nay đến cuối năm, Đất Xanh chỉ tập trung bán sản phẩm của 2 dự án tại huyện Trảng Bom chứ không dàn trải ra nhiều dự án như trước. Khác với ở TP. Hồ Chí Minh chủ yếu là các dự án căn hộ chung cư, sản phẩm chính được giới thiệu cho khách hàng Đồng Nai vẫn là đất nền.

* Người thu nhập thấp ít cơ hội

Thời điểm này,  một số DN BĐS quay sang đầu tư cho dự án đất nền, nhà ở thuộc phân khúc thị trường thấp và trung bình để mở rộng thêm đối tượng khách hàng. Hiện thị trường có hàng loạt dự án (DA) BĐS được DN nhấn mạnh đến yếu tố giá rẻ nhằm thu hút khách mua là người lao động thu nhập thấp, như: Khu đô thị thương mại Lavender City (huyện Vĩnh Cửu), Sunflower City (huyện Nhơn Trạch), Suối Son (huyện Trảng Bom), chung cư Minh Luận (TP.Biên Hòa)…

Giá nhà ở chung cư cho người thu nhập thấp vẫn cao so với khả năng của công nhân. Ảnh: B. Nguyên

Theo một đại diện của Công ty cổ phần địa ốc Thăng Long TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đang đầu tư cả tỷ đồng cho hoạt động tiếp thị để giới thiệu dự án đất nền ở huyện Nhơn Trạch, ngoài đối tượng khách có tiền mua đầu tư, sử dụng, DA vẫn có nhiều khu vực đất giá mềm dành cho người thu nhập thấp. DN có thêm chính sách giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ người mua trong thủ tục vay ngân hàng… Nhưng chính người đại diện này cũng thừa nhận, những lô đất vị trí đẹp trong dự án có giá cả tỷ đồng, đất nền nằm sâu bên trong cũng vài trăm triệu đồng, chưa kể chi phí làm nhà nên hầu như không có khách hàng là đối tượng công nhân, người thu nhập thấp.

Ngay cả một DA nhà ở dành riêng cho người thu nhập thấp tại vùng ven Biên Hòa được giới thiệu rộng rãi trên các băng-rôn quảng cáo với nội dung khá hấp dẫn: "Bạn có thể sở hữu một căn hộ chỉ với 3,6 triệu đồng/tháng". Nhưng qua thực tế tìm hiểu, tuy khu nhà này nằm ở vị trí không mấy đắc địa nhưng mức giá của một căn hộ rẻ nhất trong lốc nhà đã gần 400 triệu đồng, khoảng 8 triệu đồng/m2.

Chị Thanh Mai, công nhân Công ty Pouchen Việt Nam (TP. Biên Hòa),  chia sẻ, ngay gần công ty chị hiện đang có một DA nhà ở chung cư dành cho người thu nhập thấp thu hút khá đông công nhân đến tìm hiểu. Hỏi xong ai cũng lắc đầu vì giá quá cao, tuy được công ty hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng đến 70% nhưng với mức lương công nhân chỉ trên dưới 3 triệu đồng/tháng, chi tiêu còn phải tằn tiện thì lấy đâu ra mỗi tháng gần 4 triệu đồng đóng cho ngân hàng.

Bình Nguyên

 



No comments:

Post a Comment