Saturday, October 27, 2012

Án tuyên nhưng không thể thi hành

Tại Bản án dân sự phúc thẩm số 58/2007/DSPT ngày 14/9/2007 về tranh Chất quyền sở hữu nhà gắn liền với quyền sử dụng đất, TAND tỉnh Quảng Ngãi xét thấy: Nguyên thửa đất tranh chấp giữa bà Thu với bà Lê Thị Chất (mẹ chồng bà Thu) được Hội đồng xã Đức Lân (chế độ cũ) đổi đất năm 1958 cho vợ chồng bà Chất, có diện tích 384,4m2. Năm 1968, ông Nguyễn Húy (con trai bà Chất) cưới bà Thu về làm vợ và cùng sống chung với vợ chồng bà Chất. Năm 1977, bà Chất dọn về ở chỗ khác, giao nhà đất lại cho vợ chồng ông Húy sử dụng, lo chuyện thờ cúng ông bà. Vào tháng 12/1999, bà Thu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Húy và bà Thu có được 4 người con chung, đến năm 1981, ông Húy đi sống chung với người phụ nữ khác; cũng trong năm này bà Thu sửa chữa lại nhà và sử dụng tôn cũ của nhà bà Chất để lợp mái. Năm 1997, bà Chất về bàn bạc với bà Thu rồi xây ngôi nhà cấp 4 nằm phía Đông mảnh đất, diện tích 91m2. Đến năm 2001, ông Nguyễn Nhi (con trai bà Thu) xây ngôi nhà ở phía Tây với diện tích hơn 79m2 đất. Khi tháo dỡ ngôi nhà cũ của bà Thu, gia đình họp và thống nhất giao cho bà Thu 8,5m chiều rộng (tính cả phần đất của ông Nhi), phần còn lại là của bà Chất. Sau đó, bà Thu không đồng ý vì Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận toàn bộ diện tích cho bà; còn bà Chất kiện đòi lại gần 214m2 đất (trừ nhà ông Nhi) và trên phần đất này có cả nhà bếp của bà Thu làm từ năm 1981.

Dù chưa ly hôn nhưng ông Húy sinh sống nơi khác và không quản lý thửa đất này, bà Thu sử dụng và đóng thuế từ năm 1981 đến nay. Hiện tại bà Thu cùng với 3 người con không có chỗ ở nào khác, ngôi nhà cũ xuống cấp nghiêm trọng. Tại Bản án sơ thẩm số 02/2007/DSST của TAND huyện Mộ Đức không xem xét công sức của bà Thu trong hơn 30 năm qua, đã cất công tạo dựng, đóng thuế hàng năm cho Nhà nước để duy trì tài sản nhà đất này, gây thiệt hại quyền lợi chính đáng của bà Thu. Tòa phúc thẩm đã điều chỉnh Bản án sơ thẩm theo hướng chia cho bà Thu diện tích đất 73m2 tính từ vách nhà ông Nhi kéo về phía Bắc, có chiều rộng 4m. Còn lại 140,9m2 đất giao cho bà Chất sử dụng. Bà Thu phải tháo dỡ nhà để trả đất cho bà Chất.

Đến ngày 11/2/2010, Chi cục Thi hành án dân sự Mộ Đức ra Quyết định số 129/QĐ-THA và Quyết định sửa đổi, bổ sung quyết định thi hành án số 01/QĐ-THA ngày 24/8/2011 để thi hành Bản án của Tòa phúc thẩm. Do phía bà Chất không chịu nhận 140,9m2 đất do bà Thu tự nguyện giao, mà đòi lấy cả 213.9m2 đất theo bản án sơ thẩm đã xử, nên việc thi hành án phải dừng lại để thỉnh thị ý kiến của cấp trên. Sau đó, công tác thi hành án được tiếp tục và bà Thu đã nhanh chóng tháo dỡ nhà cũ để giao đất cho bà Chất, nhưng khi đo đạc diện tích đất giao cho các bên đều thiếu so với bản án của Tòa phúc thẩm đã tuyên. Cụ thể: phần đất giao cho bà Chất chỉ còn 131.9m2, thiếu 9m2 và phần đất chia cho bà Thu chỉ có 71,2m2, thiếu 1,8m2 nên không thể bàn giao đất được. Ngày 8/12/2011, Chi cục có Văn bản số 45/THA đề nghị TAND tỉnh giải thích vì sao có sự chênh lệch về diện tích đất giao cho bà Thu, bà Chất so với bản án của Tòa; xác định diện tích đất của bà Thu và bà Chất có cạnh Đông – Tây – Nam – Bắc là bao nhiêu mét để làm cơ sở tổ chức thi hành án theo đúng quy định của pháp luật? Dù đã gần 1 năm trôi qua, nhưng TAND tỉnh vẫn chưa có văn bản trả lời. Vì bức xúc chỗ ở, bà Thu chấp nhận phần thiệt về mình, bằng việc đồng ý lấy đất của mình bù 50% diện tích đất của bà Chất bị thiếu (nên chiều rộng phần đất của bà Thu từ 4m còn lại 3,75m), nhưng phía bà Chất vẫn không chịu, khư khư đòi chia đủ đất, cuối cùng việc thi hành bản án bị "dẫm chân tại chỗ". Bà Thu liên tục gửi đơn khiếu nại, ngày 21/8/2012, TAND tỉnh lại có Văn bản số 189/TA-VP, cho rằng Bản án dân sự phúc thẩm số 58/2007/DSPT ngày 14/9/2007 của TAND tỉnh đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án, do đó Tòa tỉnh không còn thẩm quyền giải quyết và trả lại đơn để bà liên hệ với Cơ quan thi hành án có thẩm quyền giải quyết!

Như vậy, từ một vụ việc khá đơn giản nhưng các cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm, đùn đẩy nhau, không xem xét tận tường…; hậu quả là bà Thu phải gánh chịu. Thời gian qua, do lo sợ bị trả thù, bà Thu cùng các con vào tận các tỉnh phía Nam mưu sinh, gần 1 năm nay do sức khỏe dần yếu, bà về lại thửa đất này để căn lều sống tạm; gặp lúc mưa to, gió lớn phải vào trú tạm nhà hàng xóm. Và, ngày ngày vẫn luôn mong đợi được giao đất để làm nhà ở!

Đề nghị lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Ngãi sớm có văn bản giải thích việc đo thiếu đất so với bản án đã tuyên và Chi cục Thi hành án dân sự Mộ Đức cần có phương án chia đất hợp tình, hợp lý; chấm dứt chuỗi ngày gian nan, vất vả  lo toan về nơi tá túc trong khi tuổi già sức yếu cho bà Nguyễn Thị Thu.



No comments:

Post a Comment