Sunday, October 28, 2012

'Ngân hàng cho vay vàng chủ yếu để mua bất động sản'

Theo Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước, đây là nguyên nhân khiến thị trường vàng biến động. Ông cũng khuyên người dân không nên vội chuyển sang vàng miếng SJC bởi có thể bị ép giá.
Ngân hàng cần thêm thời gian để thoát nợ vàng

Ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước – cho biết, từ năm 2000, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các ngân hàng huy động vàng, cho vay vàng, chuyển đổi 30% số vàng huy động được thành tiền đồng để lưu hành trong nền kinh tế. Tuy nhiên, từ năm 2008 đến nay, giá vàng thế giới đã tăng đột biến. So với thời điểm 2008, giá vàng hiện nay đã tăng hơn 300%.

Trước thực tế này, các ngân hàng đang đứng trước rủi ro lớn. Quan trọng hơn, các ngân hàng cho vay vàng chủ yếu là để mua nhà, bất động sản, do vậy, khi thị trường bất động sản gặp khó khăn, hoạt động này đã dẫn đến rủi ro rất lớn cho cả người dân và ngân hàng, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.

Việc Ngân hàng Nhà nước đứng ra mua vàng của dân cũng không thể diễn ra ngay lập tức được. "Ngân hàng Nhà nước đang tổ chức một mạng lưới mua – bán vàng đáp ứng đủ yêu cầu theo tinh thần của Nghị định 24", ông Huy cho biết. Để người dân yên tâm bán vàng, Ngân hàng Nhà nước cũng đang triển khai hàng loạt giải pháp nhằm duy trì ổn định giá trị của tiền đồng Việt Nam.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng iịnh chưa Nhà nước chưa thể hỗ trợ mua lại vàng phi SJC ngay được. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Nguyễn Quang Huy cho biết trước đây, SJC có 3 hoạt động chính bao gồm sản xuất vàng miếng, sản xuất vàng trang sức, và kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định coi thương hiệu vàng SJC là thương hiệu vàng của Nhà nước, doanh nghiệp này chỉ còn được hoạt động ở 2 mảng: sản xuất, kinh doanh vàng trang sức và gia công vàng miếng theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

"Doanh nghiệp đã không còn được kinh doanh mua, bán vàng miếng từ tháng 5/2012, thay vào đó thực hiện gia công vàng cho Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước giám sát trực tiếp tất cả các công đoạn sản xuất vàng miếng. Tất cả khuôn, máy ép đều được niêm phong để đảm bảo doanh nghiệp không sản xuất vàng miếng ngoài yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước" ông Huy nói.

"Các thương hiệu vàng miếng đã được cấp phép vẫn được lưu thông bình thường" ông Huy khẳng định.

Tâm lý người dân muốn nhanh chóng chuyển đổi sang vàng miếng SJC, tuy nhiên, ông Huy khuyến nghị người dân bình tĩnh, không nhất thiết phải chuyển đổi ngay sang vàng SJC bởi nếu tất cả mọi người đều muốn chuyển đổi ngay lập tức, có thể sẽ bị ép giá, gây phức tạp thị trường.

"Sau một thời gian nữa, việc chuyển đổi sẽ diễn ra bình thường, thông suốt", ông Huy khẳng định.

Theo Chinhphu.vn



No comments:

Post a Comment