Tuesday, October 30, 2012

Malaysia muốn xây nhà xã hội cho Việt Nam

Mong muốn được đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực nhà ở xã hội, doanh nghiệp Malaysia đề nghị được Chính phủ tạo điều kiện kiện về đất đai cũng như hỗ trợ người mua nhà được vay với giá ưu đãi.
Tìm giải pháp hạ giá nhà thu nhập thấp
Thủ tướng: Giá nhà thu nhập thấp chỉ nên 2-4 triệu đồng mỗi m2

Ngày 30/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã làm việc với đoàn đại biểu cấp cao do nguyên Thủ tướng Malaysia dẫn đầu, về vấn đề phát triển đô thị và nhà ở. Tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam diễn ra nhanh với tỷ lệ đô hơn 1% mỗi năm. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nam, thị trường bất động phát triển thiếu cân đối, các doanh nghiệp chỉ chú trọng việc phát triển nhà ở thương mại diện tích lớn, giá cao.

Thứ trưởng cũng cho biết, khó khăn chính của Việt Nam là việc lo nhà ở cho người dân ở khu vực đô thị vì giá đất ở đắt đỏ, nguồn lực từ phía Nhà nước hạn chế. Từ nay đến năm 2015 Việt Nam cần khoảng 250.000 căn hộ cho người thu nhập thấp ở khu vực đô thị nhưng hiện tại mới đáp ứng được hơn 40.000 căn hộ.

Ông Abdullah Ahmad Badawi, nguyên Thủ tướng Malaysia cho rằng nếu xây nhà ở xã hội ở Hà Nội và TP HCM sẽ làm tăng gánh nặng hạ tầng cho hai thành phố này, nhất là vấn đề đất đai vốn đã rất giới hạn. Ông Badawi khuyên Việt Nam nên xây dựng đô thị vệ tinh đảm bảo điều kiện sống tốt, Nhà nước có thể hỗ về giao thông để giảm ùn tắc giao thông tại các khu đô thị.

Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nhà ở xã hội, ông Badawi cho biết, Chính phủ Malaysia yêu cầu các ngân hàng phải dành 10% để cho vay mua nhà thu nhập thấp với lãi suất ưu đãi. Chính phủ cho không đất với điều kiện 50% nhà ở phải để cho người thu nhập thấp. Người mua có thể trích một phần lương hàng tháng để trả. Chính phủ đã đưa ra chính sách đến năm 2020 sẽ xóa sạch các nhà ổ chuột.

Các doanh nghiệp Malaysia mong muốn được đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực nhà ở xã hội và đề nghị phía Việt Nam tạo điều kiện về đất đai cũng như hỗ trợ người mua nhà được vay với giá ưu đãi.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định, Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa, cũng như chuẩn bị các quỹ đất để các doanh nghiệp Malaysia có mặt trên thị trường nhà ở Việt Nam. Việt Nam đang tìm kiếm các nguồn vốn đầu tư của nước ngoài, như nguồn vốn ODA, mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia phát triển nhà ở.

Hoàng Lan



No comments:

Post a Comment