Wednesday, October 31, 2012

Nhà đậu xe nhiều tầng ở TPHCM - Giải pháp hữu hiệu

Trong điều kiện diện tích đất dành làm bãi đậu xe hạn chế và các dự án bãi đậu xe ngầm chậm triển khai thực hiện gây ra cảnh thiếu chỗ đậu xe cho các loại phương tiện, thời gian qua, trên địa bàn TPHCM, một số đơn vị đã có sáng kiến xây dựng các nhà đậu xe lắp ghép nhiều tầng giúp cho việc gửi xe của người dân được thuận lợi.

Nhà giữ xe lắp ghép nhiều tầng làm tăng diện tích đậu xe, phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân.

Tăng diện tích đậu xe

Vốn là bến xe khách liên tỉnh, hàng ngày có hàng ngàn lượt hành khách đến gửi xe mua vé đi lại khiến cho diện tích bãi giữ xe gắn máy nhỏ hẹp trở nên quá tải, nhất là những ngày lễ, tết. Trước tình hình trên, cuối năm 2010, Ban Giám đốc Bến xe miền Đông đã đưa ra ý tưởng xây dựng 2 nhà đậu xe 2 tầng dưới dạng lắp ghép có tổng sàn xây dựng gần 3.000m² với tổng vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Sau khi bãi giữ xe đi vào hoạt động đã giúp hành khách khi đến bến mua vé đi lại có chỗ giữ xe an toàn, tiện ích.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết: "Trước đây, vào dịp cuối tuần và lễ, tết lượng hành khách và thân nhân đến bến mua vé đi lại đông khiến bãi giữ xe gắn máy bị quá tải và bến phải mở rộng bãi giữ xe khu vực trước sân, chiếm hết lối đi lại. Nhưng từ ngày xây dựng bãi giữ xe lắp ghép nhiều tầng, chỗ gửi xe ở bãi xe lúc nào cũng thoải mái, mỗi ngày giữ hơn 4.000 lượt xe".

Còn Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM, có vị trí nằm ngay trung tâm TP, hàng ngày thu hút hàng ngàn lượt bạn trẻ đến học tập, sinh hoạt; trong khi diện tích bãi giữ xe chỉ là một khoảng đất trống với sức chứa khiêm tốn. Đó là chưa kể, ngoài việc giữ xe, cho các bạn trẻ đến học tập, sinh hoạt tại nhà văn hóa, hàng ngày bãi giữ xe này còn đảm nhận thêm việc giữ xe cho một số nhân viên văn phòng ở các tòa nhà cao ốc lân cận đến gửi xe, khiến cho bãi giữ xe trở nên quá tải.

Để giải quyết nhu cầu giữ xe cho người dân, đơn vị đã phối hợp với Xí nghiệp phục vụ công cộng thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP đầu tư xây dựng bãi giữ xe lắp ghép bằng thép với quy mô 1 trệt, 1 lầu với vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng.

Ông Trần Quang Long, Trưởng ban Kế hoạch – Tổng hợp Xí nghiệp phục vụ công cộng thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM chia sẻ: "Trước đây, khi chưa xây dựng nhà giữ xe cao tầng, những ngày nhà văn hóa tổ chức nhiều chương trình hoạt động, người vào bãi giữ xe phải xếp hàng dài chờ ở cổng để vào gửi xe. Thế nhưng, từ khi có thêm nhà giữ xe cao tầng đã giải quyết cơ bản việc gửi xe của các bạn trẻ và người dân những ngày cao điểm lên đến khoảng 3.000 – 4.000 lượt hành khách".

Bên cạnh các cơ quan công sở, bến xe, hiện nay một số công ty tư nhân, nhà nước cũng đã bỏ kinh phí ra đầu tư bãi giữ xe nhiều tầng phục vụ nhu cầu đậu xe của người dân. Công ty TNHH sản xuất cơ khí và cầu trục NMC đã xây dựng bãi đậu xe tự động dưới dạng sử dụng hệ thống xoay vòng tầng tại tòa nhà Thảo Điền, số 19 Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh. Mới đây, Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) cũng đã khởi công khu văn phòng dịch vụ ô tô và nhà đậu xe cao 10 tầng tại phường Cô Giang, quận 1… Việc các đơn vị triển khai xây dựng nhà đậu xe lắp ghép nhiều tầng thời gian gần đây, ngoài việc tăng diện tích đậu xe còn giúp cho người dân khi gửi xe yên tâm.

Sớm nghiên cứu xây dựng nhà đậu xe 2 bánh tự động

Theo các nhà đầu tư, việc xây dựng nhà đậu xe lắp ghép cao tầng có nhiều tiện lợi là có thể xây dựng trên diện tích đất nhỏ, quá trình xây dựng dễ dàng, chi phí đầu tư thấp… Ông Trần Quang Long chia sẻ: "Từ thực tế đầu tư xây dựng nhà giữ xe lắp ghép cao tầng mà chúng tôi phối hợp với các đơn vị triển khai ở Công viên Đầm Sen, Nhà Văn hóa Thanh niên TP, tôi thấy việc xây dựng mô hình nhà giữ xe lắp ghép nhiều tầng để giải quyết chỗ giữ xe cho người dân rất hiệu quả và nên nhân rộng. Bởi lẽ, đối với những nhà giữ xe theo mô hình này không cần nhiều diện tích, nên đối với những nơi có diện tích hẹp có thể tận dụng khoảng không gian để gia tăng diện tích giữ xe".

Ngoài ra, do đây là nhà giữ xe được xây dựng dưới hình thức lắp ghép bằng thép nên giảm được chi phí đầu tư hơn nhiều so với các công trình xây dựng ngầm, cũng như dễ dàng di dời khi không sử dụng, thời gian thi công nhanh. Tuy nhiên, do là mô hình khá mới nên TP cần có chính sách hỗ trợ các đơn vị tham gia đầu tư trong việc cấp phép đầu tư để các đơn vị mạnh dạn đầu tư. Còn ông Thượng Thanh Hải kiến nghị: "Do việc xây dựng các nhà đậu xe này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư nên TP cần có ưu đãi cho các nhà đầu tư được thực hiện việc thu phí giữ xe theo một mức riêng, khác với mức phí quy định chung của UBND TP để các nhà đầu tư nhanh chóng thu hồi vốn".

Liên quan đến bãi đậu xe, nhà đậu xe trên địa bàn TP, mới đây Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã giao Giám đốc Sở GTVT phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện tiến hành rà soát kỹ quy hoạch tổ chức các bãi đậu xe, nhà đậu xe, hầm đậu xe trên từng địa bàn; quyết tâm xây dựng các nhà để xe 2 bánh tự động có kết cấu lắp ghép đơn giản trong thời gian tới.

Đình Lý



No comments:

Post a Comment