Sunday, October 28, 2012

Bất động sản thời “đóng băng”: Mua lại rẻ hơn mua từ chủ đầu tư!

Nếu trước đây mọi người xếp hàng mua tem phiếu từ chủ đầu tư để sang lại kiếm lời, thì nay người dân không thèm mua trực tiếp từ chủ đầu tư. Nguyên nhân, nhiều người cần tiền bán lại rẻ hơn giá gốc của chủ đầu tư. Do vậy, nhiều chủ đầu tư phải "ôm" hàng, bán không được. Đã vậy, nhiều chủ đầu tư còn bị các sàn làm giá nên "ách" hàng!

Hàng tồn, giá cứ… tăng!

Trong tháng 9 chúng tôi đến xem căn hộ Plemington diện tích 94m² được báo giá hơn 1.700 USD/m². Sau khi tôi thỏa thuận lại với gia đình, khoảng hơn 3 tuần chúng tôi quay lại thì cũng căn hộ đó được báo với giá hơn 2.000 USD/m² nhưng đó còn là giá… chưa có thuế VAT. Ngay cả phí dịch vụ được giới thiệu là 12.000 đồng/m²/tháng, nhưng hỏi kỹ thì nhân viên mới nói là giá đó chưa cộng 10% VAT.

Như vậy, nếu tính luôn VAT cho một căn hộ 100m², mỗi tháng trả phí 1,32 triệu đồng! Đó là chưa kể tiền giữ xe. Chúng tôi ngạc nhiên vì sao căn hộ bán không được mà chưa đầy một tháng giá lại tăng giá đến 20%, cô nhân viên cho biết giá đó là do công ty đưa ra cho tháng 10…

Tôi hỏi trực tiếp một nhân viên công ty thì được trả lời công ty đã giao cho sàn nên sàn quyết định giá (?!). Trong khi đó, đọc thông tin trên mạng thì giá được rao chỉ khoảng trên 1.600 USD/m² khiến tôi vô cùng hoang mang. Trong lúc nhiều chủ đầu tư khác thì hạ giá để xả hàng nhằm cắt lỗ, nơi này hàng tồn nhưng giá lại tăng đột biến…

Anh Nguyễn Hoàng Nam, một chuyên gia về bất động sản cho biết, các bảng thông báo giá bây giờ toàn chiêu "câu" cả đấy. Thông tin rao trên mạng rất hay, rất rẻ, nhưng khi khách hàng hỏi thì sẽ nghe câu trả lời là hàng đó vừa bán xong hoặc đó là giá cũ… Rồi các nhân viên tư vấn sẽ lôi kéo khách mua một căn khác tương tự nhưng giá thì trên trời. Thấy trên mạng vừa đăng thông tin bán một căn hộ đầy đủ tiện nghi, giá khá phải chăng vừa đăng vài giờ và người bán giới thiệu là chủ nhà, không qua trung gian… Vậy mà, khi tôi điện thì người xưng là chủ nhà nói là có khách vừa đặt cọc, và nói một vòng anh lại giới thiệu tôi căn khác của người quen, nhưng giá thì mắc hơn! Với kiểu "câu" như thế, rất nhiều người lọt vào lưới của… cò!

Hàng F2 rẻ hơn F1

Một kinh nghiệm sau khi khảo sát một vòng thị trường, hầu hết khách hàng ngán giá sàn, vì giá sàn luôn cao hơn giá thị trường. Một người vừa đăng thông tin bán đất là lập tức có nhân viên sàn giao dịch gọi điện hỏi giá và thỏa thuận ngay bán giá cao hơn họ sẽ được hưởng chênh lệch. Thế là chờ mãi hàng tháng trời vẫn chưa thấy bán được. Anh cần tiền quá nên tự đăng báo, chỉ vài tuần là bán được.

Hiện nay, mỗi ngày khách hàng nhận rất nhiều tin nhắn giới thiệu các dự án của nhân viên môi giới ở các sàn giao dịch. Thế nhưng, hầu hết các dự án rao giá khá cao. Nguyên nhân cũng là do chủ đầu tư giao cho sàn, các sàn hiện nay vẫn giữ tâm lý cũ là cố làm giá, đẩy giá. Trong khi đó, khách hàng hầu hết là khảo sát giá thị trường, nếu rẻ thì mua. Do vậy, thị trường có nhộn nhịp nhưng cung – cầu chưa gặp nhau. Lượng hàng giao dịch thực tế không nhiều. Những người hiểu biết hoặc có nhu cầu thực sự thường "săn" mua của chính chủ bán ra. Bởi hiện nay có nhiều người cần tiền bán lại với giá thấp. Nếu gặp trúng những người mua trả góp trước đây, chờ thị trường dậy sóng không được, trả lãi không nổi, bán lại thì giá sẽ rất rẻ. Đó là lý do khách hàng chọn mua hàng F2 (do khách bán lại) hơn là hàng của chính chủ đầu tư.

CHẾ HÂN



No comments:

Post a Comment