Monday, October 15, 2012

Hạ giá đẩy sức mua tăng


Rõ ràng, trong thời gian gần đây, hiện tượng giảm giá căn hộ đã diễn ra trên diện rộng. Ðáng chú ý là việc chủ đầu tư chung cư Ðại Thanh (Thanh Trì) công bố mức giá bán cho đối tượng thuộc diện “nội bộ” và “ngoại giao” chỉ 10 triệu đồng/m2, các đối tượng khác ở mức từ 13 triệu đồng/m2. Ðã có rất nhiều phân tích chung quanh vấn đề này. Ở một chừng mực nhất định, sự kiện này đã hâm nóng thị trường.

Thêm thông tin đáng chú ý nữa, có khoảng 50 dự án bất động sản, chào bán từ 14 đến 28 triệu đồng/m2 sẽ được mở bán tại phiên giao dịch bất động sản trong hai ngày từ 19 đến 21-10. Phiên giao dịch do Hiệp hội bất động sản Việt Nam và Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội cùng liên minh các sàn giao dịch bất động sản G5 phối hợp tổ chức, nhằm kích cầu thị trường.

Phiên giao dịch này được đánh giá là một hoạt động có ý nghĩa nhằm minh bạch hóa thị trường bất động sản, khôi phục niềm tin của khách hàng, từ đó thúc đẩy nguồn cầu của thị trường bất động sản. Hiện tại, đã có khoảng 1.000 khách hàng đăng ký tham gia giao dịch và giới thiệu các sản phẩm là nhà trong phố, đất nền, chung cư bán lại với các mức giá khác nhau.

Bà Nguyễn Anh Thư, Trưởng bộ phận bán căn hộ của Savills Vietnam cho biết, trên thị trường hiện nay có khá nhiều dự án đưa ra các hình thức khuyến mãi, giảm giá trực tiếp vào sản phẩm (ước tính 10 – 30% giá bán). “Chính sự giảm giá ồ ạt với mức cao như vậy đã khiến người mua vừa hoang mang không biết đâu là giá trị thật của sản phẩm, vừa có tâm lý “bình thản” hơn trong việc mua nhà khi không phải lo sợ việc hết hàng hoặc nhà tăng giá. Chính vì vậy, người mua cứ tiếp tục chờ đợi những đợt giảm giá nhiều hơn và cũng để thăm dò chiến lược bán hàng từ phía chủ đầu tư” – bà Thư phân tích.

Nhận định thị trường trong dài hạn, nhiều chuyên gia cho rằng, bước sang năm 2013, cùng với lượng hàng tồn kho vào khoảng 60.000 căn tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, tình trạng dư thừa cung và xu hướng giảm giá được dự báo vẫn còn tiếp diễn khi nguồn cung mới căn hộ bán ra thị trường dự kiến khoảng hơn 35.000 căn vào năm 2014.

TS Alan Phan, Chủ tịch Quỹ Ðầu tư Viasa phân tích: Giá thị trường bất động sản luôn dựa trên vấn đề thuận mua vừa bán. Suốt thời gian dài vừa qua, giá bất động sản ở Việt Nam bị thổi lên cao hơn giá trị căn bản gấp nhiều lần. Khi áp suất trong bong bóng quá cao sẽ xảy ra tình trạng nổ hoặc xì hơi từ từ. Nhưng dù nổ hay xì hơi thì quả bóng này cũng phải trở về thực trạng của nó. Tính từ thời điểm này, tôi dự đoán giá bất động sản phải xuống thêm 20 – 30% nữa mới về đúng những yếu tố căn bản (yếu tố cung cầu, khả năng của người mua và tâm lý chung). Ðây là đáy bền vững. Tuy nhiên, bất động sản vẫn phải chịu tác động bởi yếu tố tâm lý, khi giá tăng thì tranh nhau mua vào, giá xuống thì ai cũng đợi xuống thêm.     

Nguyên nhân nữa được cho là tạo thêm áp lực buộc các chủ đầu tư tiếp tục giảm giá bất động sản là nhiều nhà đầu tư đang kẹt vốn và các bất động sản do ngân hàng tịch thu phải đem bán tháo. Thậm chí có thông tin, một số đơn vị có những khoản nợ đến hạn phải thanh toán hoặc có đơn vị chấp nhận bán rẻ để rút khỏi thị trường bất động sản chuyển hướng sang một lĩnh vực khác. Từ đây sẽ tạo xu hướng giá bất động sản đi xuống sâu hơn. Có thể sang quý II năm 2013, giá bất động sản sẽ chạm đáy, trở về đúng giá trị thực, phù hợp với khả năng tài chính của người có thu nhập trung bình. Bởi trong thời điểm nền kinh tế chưa khởi sắc, các nhà đầu tư vẫn đưa ra loại hàng hóa với mức giá “trên trời”, thì người có nhu cầu thật sự chỉ đứng nhìn, chứ không thể mua.

NGUYỄN VŨ



No comments:

Post a Comment