Thursday, October 18, 2012

Nhà đầu tư chê dự án hạ tầng xương xẩu

Nhiều chủ đầu tư dự án đổi đất lấy hạ tầng tìm cách rút khỏi những dự án hạ tầng "xương xẩu".

Từ bỏ tham vọng

Tuy nhiên, dự án đổi hạ tầng lấy hơn 10.000 ha đất nông nghiệp để chuyển sang đất đô thị của Nam Cường mới chỉ kịp động thổ và xây cầu vượt qua Đại lộ Thăng Long, đã phải dừng lại chờ kết quả rà soát các dự án, đồ án quy hoạch trên địa bàn Hà Nội và chờ phê duyệt Quy hoạch chung Hà Nội mở rộng. Đến giữa năm 2012, Tập đoàn Nam Cường đã đề nghị trả lại Dự án cho TP. Hà Nội.


Bảo tàng Hà Nội là dự án đầu tư xây dựng cơ bản hiếm hoi thực hiện theo hình thức BT đã hoàn thành

Doanh nghiệp nhà nước cũng chê

Có ít nhất 24 dự án phải dừng, không triển khai theo hình thức BOT, BT hoặc chuyển hình thức đầu tư khác, chủ yếu là các dự án thuộc loại "khó nhằn", như Dự án Cải tạo môi trường hồ nước, xử lý sạt lở bờ kè sông, kiên cố hoá kênh mương nội đồng và xây dựng cơ sở hoả táng. Nhóm nhà đầu tư được hủy bỏ dự án dạng này gồm: Công ty TNHH Tài Tâm, Công ty cổ phần Đầu tư công nghiệp xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Lạc Hồng, Công ty BIC Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Thành Việt… Trong điều kiện thị trường bất động sản hiện tại, các chủ đầu tư được hủy bỏ các dự án dạng này thực sự là một sự "giải thoát".

Trong số các dự án phải dừng và không triển khai theo hình thức BOT, BT, có những dự án có tổng vốn đầu tư lớn, như Dự án Cải tạo, nâng cấp đê Hữu Hồng kết hợp làm đường (vốn 18.000 tỷ đồng), Dự án Xử lý kè chống sạt lở sông Hồng, sông Đà, sông Đuống (vốn 3.069 tỷ đồng), Dự án Cải tạo, nâng cấp sông Hang và kênh xả lũ hồ Đồng Mô (vốn 1.447 tỷ đồng), Dự án Xây dựng cơ sở hỏa táng tại Đông Anh (vốn 502 tỷ đồng)…

Theo báo đầu tư



No comments:

Post a Comment