Wednesday, October 24, 2012

Giới khoa học lên án quyết định bỏ tù 6 nhà khoa học dự báo sai ...

Chính thức xử tù 6 nhà khoa học dự báo sai động đất
Động đất mạnh chưa từng có ở Bắc Trà My

"Không công bằng", "quá sức tưởng tượng", "cực kỳ vô lý", "chẳng khác nào thời Trung cổ"… là những từ ngữ được lặp lại nhiều nhất trong một cuộc thảo luận mới đây của giới khoa học về phán quyết trên. "Tôi nghĩ rằng nó quá bất công và ngu ngốc, phản ánh sự thiếu hiểu biết ở mức căn bản về cái mà khoa học có thể và không thể làm", ông Seth Stein, một nhà nghiên cứu về Trái đất thuộc Đại học Northwestern (Illinois) bức xúc cho biết.

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày 31/3/2009, sau những trận dư chấn nhỏ được ghi nhận trong khu vực, các chuyên gia hàng đầu Italy đã lên tiếng trấn an người dân khi khẳng định rằng sẽ không xảy ra trận động đất lớn nào cả. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau (6/4/2009), một trận động đất cường độ 6,3 độ richter bất ngờ xuất hiện và tàn phá thành phố cổ L’Aquila, giết chết 309 người, làm hơn 1.000 người khác bị thương.

Trong phiên tòa diễn ra hôm thứ hai (22/10) vừa qua, sau 4 tiếng tranh luận căng thẳng, với tội danh cung cấp thông tin "thiếu chính xác và có những nhầm lẫn nghiêm trọng", Thẩm phán Marco Billi đã đưa ra phán quyết 6 năm tù giam kèm theo tiền bồi thường thiệt hại với nhóm nhà khoa học tham gia dự đoán.

Một trận động đất cường độ 6,3 độ richter năm 2009 đã tàn phá thành phố cổ L’Aquila. (Ảnh: Shutterstock)
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trên thực tế động đất là hiện tượng tự nhiên không thể đoán trước được. Nhiều dư chấn nhỏ thường xảy ra trước trận động đất lớn nhưng khó mà biết khi nào trận động đất nhỏ sẽ báo hiệu cái lớn hơn. Một nghiên cứu năm 1998 kết luận rằng khả năng dự đoán dựa vào dấu hiệu đó chỉ đạt khoảng 2%.

"Thứ nhất, khoa học hầu như không có khả năng dự đoán động đất đến mức chính xác, và thứ hai, họ không phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với các chính sách công cộng như quyết định sơ tán dân sự. Dường như có một sai lầm nghiêm trọng nào đó trong hệ thống pháp luật Italy", Chris Goldfinger, Giáo sư địa chất và địa vật lý tại Đại học bang Oregon phát biểu.

Giới khoa học lo ngại bản án này sẽ là chướng ngại vật ngăn cản việc cung cấp thông tin cũng như thu hút các nghiên cứu về đất đai trong tương lai. "Tôi sợ rằng nhiều nhà khoa học sẽ không còn dám phát ngôn điều gì nữa, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến những cố gắng trong quá trình cải thiện rủi ro do thiên tai", Thomas Jordan, Giám đốc Trung tâm Động đất Nam California, nói.

"Mục đính chính của chúng tôi là giúp người dân có thể hiểu được nguy cơ, hoạt động của động đất. Bạn không thể mong đợi rằng các nhà khoa học sẽ đến và nói với mọi người về trận động đất sắp xảy ra ở đây, chính xác ngày 28/10/2013. Thay vào đó, bạn phải hiểu rằng một số khu vực nhất định sẽ có xác suất động đất hay núi lửa phun trào cao hơn nơi khác, thế nên bạn phải cảnh giác với những rủi ro khi sống ở khu vực như vậy", nhà địa chất Erik Klemetti kết luận.



No comments:

Post a Comment