Monday, October 1, 2012

Quản lý nhà ở Hà Nội: Sớm chuyển giao cho thành phố quản lý



Đến nay, khoảng 90% nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn Hà Nội đã được bán theo Nghị định 61/CP. Nhưng còn hàng ngàn hộ vẫn chưa được giải quyết, vì nhiều nguyên nhân: thiếu giấy tờ nhà, đất, hoặc cơ quan chủ quản đã cổ phần hóa…


Chật vật làm sổ đỏ


Được cấp đất và sử dụng ổn định từ gần 20 năm nay, song 12 hộ gia đình sống ở khu tập thể Đội xe 306, Công ty Vận tải ô tô số 3 ở xã Đại Mỗ (huyện Từ Liêm) vẫn không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ).

Từ năm 2003, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu “Công ty Vận tải ô tô số 3 trình UBND huyện Từ Liêm cấp sổ đỏ cho 12 hộ gia đình cán bộ, công nhân viên, với tổng diện tích  1.438m2 đất trước 30/6/2003″. Tuy nhiên, đến nay, Công ty này chưa một lần trình văn bản tới UBND huyện Từ Liêm, dẫn đến, các hộ dân ở đây không được cấp phép xây dựng, không được cải tạo nhà và nhiều sự hạn chế khác. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Mỗ cho biết: “Lãnh đạo xã biết người dân rất khổ và bức xúc vì không được cấp sổ đỏ để cải tạo, sửa chữa nhà ở. Chúng tôi đã giục nhiều lần, nhưng mãi không thấy phía Công ty hồi âm  nên xã và huyện cũng không thể làm được…”.

Anh Vũ Tuấn Anh, người có đất ở đây cho biết: “Chúng tôi đã lên UBND xã, nhưng lãnh đạo xã nói phải có hồ sơ của Công ty Vận tải ô tô số 3 trình UBND huyện mới cấp sổ đỏ được. Khi chúng tôi quay về công ty, họ lại thờ ơ… bỏ mặc”.

Lãnh đạo xã Đại Mỗ còn cho biết, ngoài khu đất của Công ty Vận tải ô tô số 3, trên địa bàn xã còn có hơn 20 hộ gia đình thuộc khu nhà ở của Công ty Viễn thông rơi vào tình cảnh tương tự, nên chưa được làm sổ đỏ.


Sớm chuyển giao để thành phố quản lý


Đây không phải là trường hợp hiếm gặp, thực tế, toàn thành phố, còn rất nhiều khu vực tương tự. Theo số liệu tổng hợp chưa đầy đủ của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện TP có khoảng 12.000 hộ đang ở nhà có nguồn gốc thuộc sở hữu Nhà nước, nhưng nay không còn cơ quan quản lý, cũng chưa tiến hành kê khai theo yêu cầu của TP. Sở Xây dựng cho biết, vì không có cơ quan quản lý từ nhiều năm nay (do cơ quan đã giải thể hoặc chuyển đổi mô hình hoạt động, cổ phần hóa…) nên coi như bị… mất gốc. Toàn bộ hồ sơ nhà đất đã bị thất lạc. Nên có những trường hợp đã chuyển nhượng quyền sử dụng bằng giấy tờ viết tay. Trong nhiều năm, các khu nhà ở thuộc diện này đều có hiện tượng mua đi bán lại bằng giấy tờ viết tay, hoặc xây dựng không phép, sai phép… nên càng khó xét cấp sổ đỏ. Trong tổng số khoảng 12.000 trường hợp, huyện Thanh Trì chiếm nhiều nhất 3.190 trường hợp, tiếp đó, quận Ba Đình: 2.852, Hoàng Mai: 1.988, Thanh Xuân: 852 trường hợp…

Theo Sở Xây dựng, muốn thực hiện công tác phát triển và quản lý nhà ở theo Luật Nhà ở (có hiệu lực thi hành từ 1/7), rất nhiều nội dung công tác cần được đổi mới, nhưng phải đặc biệt chú ý vai trò quyết định và trách nhiệm của thủ trưởng các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị đang quản lý quỹ nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trong việc chuyển giao toàn bộ quỹ nhà ở về cho thành phố.

Để giải quyết những bức xúc cho dân, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Bộ Quốc phòng) có biện pháp phối hợp giải quyết hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp sổ đỏ cho các trường hợp mua nhà theo Nghị định 61/CP, đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định, không để kéo dài.


Theo KTĐT



No comments:

Post a Comment